การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีพิธีเปิดไปอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 บริเวณแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่โอลิมปิกไม่ได้เปิดในสนามกีฬา

สำหรับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” เริ่มต้นด้วยภาพยนต์สั้นที่มี ซีเนดีน ซีดาน อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 เป็นนักแสดงนำ โดยในภาพยนตร์ชุดนี้ “ซิซู” ได้ถือคบเพลิงโอลิมปิกวิ่งไปทั่วกรุงปารีส ก่อนส่งต่อให้หนูน้อย 3 รายล่องเรือนำคบเพลิงเข้าสู่แม่น้ำแซน

จากนั้นขบวนเรือของนักกีฬาทั้ง 206 ชาติ จึงทยอยล่องเข้าสู่บริเวณพิธีโดยเริ่มจากจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ จนถึงสะพานดีเอน่า ที่เชื่อมระหว่างหอไอเฟล กับโทรกาเดโร่ ปรัมพิธี ะหว่างทางจะผ่านสถานที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสมากมาย อาทิเช่น มหาวิหารนอเทรอดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ เป็นต้น

ขณะที่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพร้อมกับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน สำหรับประเทศไทย มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

สำหรับ ทัพนักกีฬาไทย ล่องมาในเรือลำที่ 184 โดยผู้เชิญธงชาติไทยที่หัวเรือคือ “บิว” ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา ส่วนฝ่ายหญิงได้แก่ “เอสที” วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงวัย 12 ปี

ทั้งนี้ในพิธีเปิด เจ้าภาพเน้นโชว์บรรยากาศที่สวยงามในช่วงพระอาทิตย์ตกของกรุงปารีส รูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ที่กระจายไปทั่วโลก แบ่งการแสดงออกเป็น 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน รวมทั้งศิลปินระดับโลก อาทิ เซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง เจ้าของเพลง My Heart Will Go On ประกอบภาพยนตร์ไททานิค, อายะ นากามุระ ศิลปินอาร์แอนด์บี, เลดี้ กาก้า นักร้องชาวอเมริกัน เป็นต้น

ขณะที่ ในการจุดกระถางคบเพลิง ซีเนดีน ซีดาน ปรากฏตัวอีกครั้งบริเวณเวทีใหญ่หน้าหอไอเฟลเพื่อรับคบเพลิงต่อจากผู้ถือคบเพลิงปริศนา และนำไปส่งต่อให้กับ ราฟาเอล นาดาล เจ้าของแชมป์เทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น 14 สมัยชาวสเปน

จากนั้น “ราฟา” จึงนำคบเพลิงล่องเรือไปตามแม่น้ำแซนร่วมกับ เซเรนา วิลเลียมส์ ตำนานนักหวดสาวจากสหรัฐ, คาร์ล ลูอิส ตำนานลมกรดชาวอเมริกัน และ นาเดีย โคมาเนซี ตำนานยิมนาสติกหญิงชาวโรมาเนีย เพื่อนำไปส่งต่อให้บรรดาตำนานนักกีฬาของฝรั่งเศสนำโดย อเมลีน โมเรสโม อดีตนักเทนนิสสาวระดับซุปตาร์ และ โทนี ปาร์กเกอร์ อดีนักบาสเกตบอลคนดัง นำคบเพลิงวิ่งผ่านพิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ประตูชัยฝรั่งเศส ก่อนที่ 2 ผู้ถือคบเพลิงผัดสุดท้ายอย่าง เทดดี ไรเนอร์ อดีตนักยูโดเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก และ มารี-โชเซ เปเรช อดีตนักกรีฑาสาวเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก จะรับหน้าที่จุดกระถางคบเพลิงที่ฐานบอลลูนยักษ์ ซึ่งถูกส่งขึ้นไปลอยเด่นอยู่เหนือสวนสาธารณะกลางกรุงปารีส โดยเป็นการสื่อถึงการที่ฝรั่งเศสเป็นชาติต้นกำเนิดของบอลลูน โดยพี่น้องมงกอลฟีเยเป็นผู้ทดลองสร้างบอลลูนที่มนุษย์สามารถโดยสารได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2326

ส่วนการชิงชัยอย่างเป็นทางการ วันที่ 27 ก.ค.67 ชิง 14 เหรียญทอง(ว่ายน้ำ 4, จักรยาน 2, ฟันดาบ 2, ยูโด 2, กระโดดน้ำ-รักบี้ 7 คน-ยิงปืน-สเก็ตบอร์ด ประเภทละ 1) T SPORT 7 ถ่ายทอดสด เวลา 14.00-18.00 น. และ 21.00-01.00 น. ส่วน PPTV HD 36 ถ่ายทอดสด เวลา 22.00-02.00 น. ขณะที่ AIS Play และ ทรู ถ่ายทอดสดตลอดทั้งวัน.