สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง (อ.ป.ก.) เป็นประธานเปิดสัปดาห์เทิดพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และการจัดแสดงนิทรรศการหน่วยอบรมประจำตำบล (อ.ป.ต.) ของจ.สมุทรสาคร โดยมี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระพรหมเสนาบดี กรรมการมส. เจ้าคณะภาค 7 พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 พระเทพสาครมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจ.สมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร พระรามัญมุนี เจ้าคณะจ.สมุทรสาคร (ธ) พระเถระ นายอำเภอบ้านแผ้ว สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร คณะสงฆ์สมุทรสาคร และประชาชนร่วมพิธี ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแผ้ว จ.สมุทรสาคร

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถาเปิดงาน ว่า ในฐานะประธานกรรมการอบรมประชาชนกลางของมส. ขออนุโมทนาชื่นชมคณะสงฆ์ภาค 14 โดยเฉพาะคณะสงฆ์จ.สมุทรสาคร ได้ดำเนินการจัดการประชุมพหุภาคีอย่างเป็นรูปธรรม บูรณาการพลังบวรประสานความร่วมมือขับเคลื่อนงานอ.ป.ต. เพื่อเกื้อกูลประชาชน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ส่งเสริมสนับสนุนงานของคณะสงฆ์ โดยมุ่งหวังให้พหูชนตั้งมั่นอยู่ในกุศลธรรม ผ่านการทำงานและเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ผาสุกวิหารธรรมของคณะสงฆ์ และความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชน

พระธรรมวชิรานุวัตร กล่าวว่า คณะสงฆ์สมุทรสาครได้จัดนิทรรศการอ.ป.ต. ในสัปดาห์เทิดพระเกียรติมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 26 – 30 ก.ค. เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งจ.สมุทรสาคร แบ่งเขตการปกครองเป็น 3 อำเภอ มีอ.ป.ต. รวมทั้งสิ้น 39 หน่วย การจัดนิทรรศการอ.ป.ต.ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 ได้แก่ นครปฐม สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ได้ส่งอ.ป.ต.เป็นตัวแทนของจังหวัด มาเข้าร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย

พระมงคลพัฒนาภรณ์ กล่าวว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วสมัยที่เป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านแผ้ว ได้เกิดความคิดว่าอ.ป.ต.เป็นภารกิจสำคัญที่จะรวบรวมงานของคณะสงฆ์และงานของผู้นำชุมชน ถ้าเราขับเคลื่อนงานอ.ป.ต.ดีแล้วก็จะเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างถาวร ต่อมาเมื่อเป็นรักษาการเจ้าคณะจังหวัดในปีที่ผ่านมาก็ได้จัดนิทรรศการผลงานหน่วย อ.ป.ต. ทั้งจังหวัดสมุทรสาคร รวม 39 หน่วย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ ประธานหน่วย กรรมการหน่วย คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทุกภาคส่วน จึงเกิดความสามัคคีขึ้นในระดับจังหวัดนำมาสู่ภาคปฏิบัติปรากฏเป็นรูปธรรมในงานแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ