นักบินอวกาศบุทช์ วิลมอร์และซูนี วิลเลียมส์ ยังคงรอคอยวันที่จะได้กลับสู่พื้นโลกโดยวันนี้ (26 ก.ค. 2567) นับเป็นวันที่ 50 ที่ทั้งสองยังคงประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ทั้งที่ตามกำหนดการเดิมแล้ว พวกเขาจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนอกโลกเป็นเวลาเพียง 8 วันเท่านั้น

เนื่องจากเที่ยวบินขากลับของวิลมอร์และวิลเลียมส์มีปัญหา ยานโดยสารสตาร์ไลเนอร์เกิดมีก๊าซฮีเลียมรั่วไหลหลายจุด ส่งผลกระทบต่อการจอดเทียบท่าสถานีอวกาศได้ล่าช้ากว่ากำหนด อีกทั้งทางองค์การการบินและอวกาศแห่งสหรัฐหรือ “นาซา” ก็ไม่แน่ใจว่าการรั่วไหลดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยระหว่างเดินทางกลับหรือไม่ จึงต้องให้นักบินอวกาศทั้งสองรอคอยไปก่อน จนกว่าจะทางบริษัทโบอิงซึ่งเป็นเจ้าของยานโดยสารจะหาสาเหตุการรั่วของก๊าซพบและแก้ไขจนเรียบร้อย

บุทช์ วิลมอร์และซูนี วิลเลียมส์

สตีฟ สติช ผู้จัดการฝ่ายลูกเรือการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ของนาซาแถลงว่า คาดว่าทั้งวิลมอร์และวิลเลียมส์จะต้องติดอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติไปจนถึงเดือนสิงหาคมเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ก็จะมีการทดสอบครั้งสุดท้ายของระบบขับเคลื่อนและบังคับทิศทางของยานโดยสารสตาร์ไลเนอร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

ถ้าผลของการทดสอบออกมาดี ไม่มีปัญหาด้านระบบขับเคลื่อนไม่มีปัญหาและการรั่วไหลของก๊าซฮีเลียม ทางนาซาก็จะกำหนดวันตรวจสอบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจึงจะเป็นการกำหนดวันเดินทางกลับของวิลมอร์และวิลเลียมส์ 

แต่ถ้าหากยานโดยสารไม่ผ่านการทดสอบและทำให้การเดินทางกลับบ้านของนักบินอวกาศทั้งสองมีความเสี่ยง นาซาก็จะหาวิธีอื่นเพื่อรับตัวพวกเขากลับมายังพื้นโลก โดยวิธีที่ง่ายที่สุดในตอนนี้ก็คือฝากนักบินอวกาศทั้งสองให้เดินทางกลับมาพร้อมกับยานดรากอนของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของบริษัทโบอิงในวงการการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ในเวลานี้

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : AFP