เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายในประเทศฝรั่งเศส ก่อนการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปารีส ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้มีการติดต่อพูดคุยกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อย่างใกล้ชิด และตนได้พูดคุยกับนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส แล้วจึงทำให้ทราบว่ามีการก่อเหตุเกิดขึ้นในหลายจุดในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ฝ่ายฝรั่งเศสสามารถสกัดกั้นไว้ได้ และยังไม่สามารถระบุชัดเจนว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกี่ยวเนื่องกันหรือไม่ สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดที่มีการวางเพลิงสัญญาณของรถไฟที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ทำให้เรามั่นใจว่าเป็นสิ่งที่มีการวางแผนและมีความเกี่ยวเนื่องกันเพื่อสร้างสถานการณ์ว่าพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจมีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้น ดังนั้น นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส คุ้มครองดูแลคนไทยอย่างใกล้ชิด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสมีการหารือกันทุกวัน และได้เชิญตัวแทนของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ เข้าร่วมรับฟังด้วย ซึ่งทำให้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ รับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ โดยขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ต้องวิตกกังวล และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ขอให้คนไทยในฝรั่งเศสอย่าตื่นตระหนก แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางต่างๆ รวมถึงขอให้ติดตามข่าวสารต่างๆ อย่างใกล้ชิด และข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ซึ่งมีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับการติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินอยู่ด้วย

นายนิกรเดช กล่าวว่า จากเหตุการณ์เผาสัญญาณรถไฟทำให้การเดินทางเข้า-ออกจากกรุงปารีสเกิดการติดขัดหรือล่าช้า ซึ่งขณะนี้การรถไฟฝรั่งเศสกำลังเร่งแก้ไขปัญหา แต่กว่าที่สถานการณ์จะเรียบร้อยน่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 29 ก.ค.นี้ ทำให้อาจเกิดความขลุกขลักพอสมควรในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ จึงขอให้คนไทยใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเข้า-ออกกรุงปารีส และในพื้นที่ที่มีคนหมู่มาก