เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการกพฐ. เป็นประธานมอบรางวัลผลงานนักเรียนรอบตัดสิน พร้อมทั้งมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะ ในการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนโครงการ Meditation CFH (Calm, Focus & Happiness) ลงสู่สถานศึกษาตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมี พญ.กุหลาบ จิตต์มิตรภาพ คณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการร่วมชี้แจงการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมผ่านการฝึกปฏิบัติเพื่อให้ครูและผู้เรียนมีสมาธิ มีสติ ไปยังสถานศึกษา พร้อมด้วย นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา คณะกรรมการตัดสิน ครูผู้ฝึกสอน และนักเรียน รวม 170 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโครงการ Meditation CFH (Calm, Focus & Happiness) ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีสติ สมาธิ และมีความสุขในสถานศึกษา ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมให้กับครูและผู้เรียนให้มีสติ มีสมาธิ ผ่านการฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพจิตที่แข็งแรง มีสติพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต รวมทั้งมีจิตใจที่เข้มแข็งต่ออบายมุขและยาเสพติด และพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้นและถูกต้อง จึงได้จัดกิจกรรมการประกวดคลิปวีดิทัศน์ “Meditation Clip Contest” ให้สอดคล้องกับประเด็น “ชีวิตที่ว้าวุ่น..ใช้สติและสมาธิค้ำจุนหาทางออกได้” โดยมีผลงานคลิปวีดิทัศน์ส่งเข้าคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 167 ทีม จาก 123 เขตพื้นที่การศึกษา แบ่งเป็น ระดับประถมศึกษา จำนวน 83 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 49 ทีม และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 35 ทีม โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระดับละ 6 ทีม รวมทีมที่เข้ารอบชิงชนะเลิศในวันนี้ 18 ทีม และรางวัล แบ่งเป็น รางวัลชนะเลิศ ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ระดับละ 1 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท รางวัลชมเชย ระดับละ 3 รางวัล ได้รับโล่พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท และรางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม The Best Presentation Award ระดับละ 1 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ

โดยผลการตัดสินรางวัล ทั้ง 3 ระดับ มีดังนี้ ระดับประถมศึกษารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “ชีวิตที่ว้าวุ่น…ใช้สติสมาธิค้ำจุน ช่วยหาทางออกได้” โดย โรงเรียนวัดบ่อกรุ “คุรุประชาสรรค์” สังกัด สพป.สุพรรณบุรี เขต 3 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “10 นาที ดีกว่าที่คิด” โดย โรงเรียนบ้านกาวะ สังกัด สพป.นราธิวาส เขต 2 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “วัยใส วัยสติ” โดย โรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนาราม สังกัด สพป.อุบลราชธานี เขต 1 รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “ใช้สมอง นั่งสมาธิ (ใช้หมอง นั่งมาธิ)” โดย โรงเรียนวัดเจ็ดยอด สพป.เชียงใหม่ เขต 1 “ใจเย็นได้ด้วยสมาธิ” โดย โรงเรียนบ้านแก่ง สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 และ “สตินำทาง” โดย โรงเรียนชุมชนวัดบรมธาตุ สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1

รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “สตินำทาง” โดย โรงเรียนชุมชนวัดบรมธาตุ สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “เด็กวัด” โดย โรงเรียนบ้านศรีเมือง สังกัด สพป.อุดรธานี เขต 3 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “แค่เข้าใจ (Just Love Me)” โดย โรงเรียนศรีมหาโพธิ สังกัด สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “ว่าไงวัยรุ่น” โดย โรงเรียนตากพิทยาคม สังกัด สพม.ตาก

รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “ไอ แฮฟ สติ” โดย โรงเรียนบ้านหนองหญ้าปล้อง สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 “พอใจ” โดย โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย สพม.สุพรรณบุรี และ “Meditation “วัยว้าวุ่น”” โดย โรงเรียนสามแยกผดุงวิทย์ สพป.อำนาจเจริญ รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “แค่เข้าใจ (Just Love Me)” โดย โรงเรียนศรีมหาโพธิ สพม.ปราจีนบุรี นครนายก ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน “รู้สติ จิตสงบ” โดย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย สังกัด สพม.ลพบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน “ชีวิตแบบใด” โดย โรงเรียนชาติตระการวิทยา สังกัด สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน “วงจรชีวิต ของ Homo sapiens” โดย โรงเรียนสันติคีรีวิทยาคม สังกัด สพม.เชียงราย

รางวัลชมเชย 3 รางวัล ได้แก่ ผลงาน “หลักตอ” โดย โรงเรียนสันกำแพง สพม.เชียงใหม่ “The relax ปลด ปล่อย วาง” โดย โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา สพม.ตรัง กระบี่ และ “Second “วินาที”” โดย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สพม.สมุทรปราการ รางวัลการนำเสนอยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน “รู้สติ จิตสงบ” โดย โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ขอฝากเรื่องการฝึกสมาธิ หรือ Meditation จะทำให้นักเรียนเกิดการปฏิบัติจากภายในจิตใจ นำไปสู่การนิ่งที่ทำให้เกิดสติและปัญญา และไปสู่การตัดสินใจที่เป็นประโยชน์กับเขาในอนาคต ซึ่ง Meditation เหมาะกับทุกคน ทุกวัย เพราะมีโอกาสที่จะเจอสิ่งแวดล้อมที่เป็นสิ่งเร้ามากมาย ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับตนเองมากที่สุดคือ ต้องมีสติ ต้องมีภูมิคุ้มกันที่จะเดินไปทุกที่ได้อย่างมีความสุขและมั่นคง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ถ้าเรารู้เท่าทันด้วยจิตของเราเอง เราจะสามารถดำเนินการทุกอย่างด้วยความไม่ประมาท เกิดผลสัมฤทธิ์ในการดำรงชีวิตที่ดี สอดคล้องกับความตั้งใจของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่ต้องการให้ “เรียนดี มีความสุข” นั้น สุขที่สุดอย่างมั่นคงและยั่งยืน จึงขอฝากผู้บริหารและคณะครู ในการปลูกฝังนักเรียนให้เขามีความสุข มีสมาธิในการเรียน ผ่านการฝึกปฏิบัติการมีสติเพื่อเกิดปัญญาอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง ให้ผู้เรียนบรรลุผล มีคุณภาพ มีความสุขในการเรียนอย่างแท้จริง