สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า “ริฟเฟิลเซ” หรือ ทะเลสาบริฟเฟิล เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายภาพอันสมบูรณ์แบบ ซึ่งไม่เพียงแต่จะมองเห็นยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นอันโด่งดัง ประชาชนยังสามารถถ่ายภาพเงาสะท้อนของยอดเขานี้ โดยอาศัยในน้ำที่เป็นธารน้ำแข็งของทะเลสาบได้อีกด้วย

ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. ของทุกปี ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ผลิของเทือกเขาแอลป์ นักท่องเที่ยวสามารถชมดอกไม้ซึ่งเติบโตบนระดับความสูง 2,800 เมตร ได้แก่ ดอกเอเดลไวส์, ดอกเจนเชียน และดอกพริมโรสสีทอง แต่ขณะนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันเดินข้ามทุ่งหญ้าไปยังทะเลสาบและเหยียบย่ำดอกไม้ ส่งผลกระทบต่อการเติบโต และความงดงามของดอกไม้เหล่านี้

แม้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ แต่ตอนนี้ ทุกคนต้องเดินตามเส้นทางซึ่งมีการทำเครื่องหมายไว้เท่านั้น โดยมีรั้วกั้นเป็นแนวตลอดทาง ด้านสำนักงานการท่องเที่ยวเมืองเซอร์แมทอธิบายว่า แนวทางเดินที่มีรั้วกั้นตลอดเส้นทาง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถชมดอกไม้ได้อย่างใกล้ชิด และศึกษาข้อมูลของดอกไม้แต่ละชนิดเพิ่มเติมได้จากคิวอาร์โค้ด ซึ่งมีการติดตั้งไว้ตลอดเส้นทาง

อนึ่ง เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์เติบโตได้ดี ด้วยอานิสงส์จากการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ชาวสวิสจำนวนไม่น้อยกำลังตั้งคำถามว่า ประเทศของตัวเองพึ่งพิงรายได้จากเรื่องนี้ “มากเกินไปหรือไม้” และแสดงความวิตกกังวลว่า บรรดานักท่องเที่ยวอาจไม่ได้เดินทาง เพื่อมาสัมผัสกับความงามและวัฒนธรรมของสวิตเซอร์แลนด์ แต่เพียงเพื่อต้องการถ่ายรูปเรียกยอดไลก์ และเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES