หลังจากสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก หนึ่งในส่วนสำคัญในการใช้งาน สมาร์ทโฟนได้ มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็คือ “แอปพลิเคชั่น”

ซึ่งก็มีนักพัฒนา ได้พัฒนาแอปพิเคชั่นออกมาใช้งานมากมาย ทั้งในส่วนของระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ที่ สามารถดาวน์โหลดผ่าน เพลย์ สโตร์ ( Play Store) หรือ ในส่วนของระบบปฎิบัติการ ไอโอเอส ของแอปเปิล ที่ต้องดาวน์โหลดผ่าน แอพ สโตร์

ที่ผ่านมาระบบปฎิบัติการของทั้งสองบริษัท ถือว่ามีผู้ใช้มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะระบบแอนดรอยด์ ที่มีส่วนการแบ่งตลาด มากที่สุดในโลก!!

ภาพ pixabay.com

แต่ทั้งสองระบบปฎิบัติการ ก็ถือว่ามีความแตกต่างกันอยู่ ทั้งในเรื่องการพัฒนาแอป และกระบวนการนำแอปขึ้น สโตร์ ให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดลงสมาร์ทโฟน

ซึ่งวันนี้ คอลลัมน์  ชีวิตติด TECH” มีข่าวเกี่ยวกับ Play Store ของ กูเกิล มาบอกเล่าสู่กันฟัง  โดย ข้อมูลจาก เว็บไซต์ www.theverge.com ได้ระบุว่าทางกูเกิล  เตรียมสังคายนา แอปใน เพลย สโตร์ ครั้งใหญ่!!

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า แอปพิเคชันของระบบปฎิบัติกาณ์แอนดรอยด์ จะมีปัญหาความเสี่ยงด้านตวามปลอดภัยมากกว่า แอปของระบบไอโอเอสของแอปเปิล ตามข่าวที่มีมาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในส่วนของ แอปหลอกลวง แอปที่มีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย อาทิ ขโมยข้อมูล  และมีการฝั่งมัลแวร์ฝั่ง เป็นต้น

โดยที่ผ่านมาจะได้เห็นมือถือแอนดรอยด์ มีข่าวว่าโดน มัลแวร์ แอพดูดเงิน หรือโดยแฮกจากมิจฉาชีพมากว่า ไอโฟนของแอปเปิ้ล

ซึ่งความเคลื่อนไหวของ กูเกิลในครั้งนี้ หวังจะสร้างความเชื่อมั่นและมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ให้กับผู้ใช้งานระบบแอนดรอยด์ โดยได้ประกาศจะเพิ่มข้อกำหนดด้านคุณภาพขั้นต่ำสำหรับแอปแอนดรอยด์ ถือเป็นการอัพเดท นโยบายล่าสุดของ บริษัท ยักษ์ไอทีระดับโลกแห่งนี้

โดยแอปที่เป็นสแปม และแอปที่มีคุณภาพต่ำ  แอปที่ใช้งานไม่ได้จริง ไม่เสถียร  หยุดทำงาน หรือมีปัญหาการใช้งาน รวมถึงเป็นแอปพลิเคชันที่มีลักษณะการทำงานที่ผิดปกติ  ต่อไปจะมีการเข้มงวด ไม่อนุญาตให้ขึ้นบน บน Play Store อีกต่อไป โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้!!

ภาพ pixabay.com

ซึ่งต่อไปแอปที่จะอนุญาตให้นำขึ้นต้องมีมาตรฐานที่สูงตามที่กำหนด เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานด้วยฟังก์ชันการทำงาน ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในปี  2023 ที่ผ่านมา ทาง Google ได้พยายามควบคุมแอปบน  Play Store ให้มีคุณภาพและ มาตรฐานดียิ่งขึ้น ซึ่ง  Google ได้ทำการบล็อกและลบแอปออกจาก Play Store จำนวนมากถึง  2.28 ล้านแอป เพราะแอปเหล่านี้ ได้ละเมิดนโยบายและทำให้ ผู้ใช้งานไม่มีความความปลอดภัย และ ตกอยู่ในความเสี่ยง!!

นอกจากนี้ทาง  Google ยังได้ระบุว่า ได้ทำการแบน บัญชี Google Play ที่ไม่ดี จำนวน 333,000 บัญชีในปี 2023 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการละเมิดนโยบายร้ายแรง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงมีข้อกังวลเกี่ยวกับการฉ้อโกง และมัลแวร์

 ความเคลื่อนไหวของกูเกิลในครั้งนี้ เรามาลองวิเคราะห์กันว่าทำไม? ก่อนอื่นต้องเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง ระบบแอนดรอยด์ กับ ไอโอเอส ก่อน

โดยในส่วนของแอนดรอยด์ ทางกูเกิล ออกแบบให้เป็นระบบเปิด ที่ให้นักพัฒนาต่างๆ สามารถพัฒนาแอประบบแอนดรอยด์ขึ้นบน เพลย์สโตร์ได้ง่าย กว่า ไอโอเอส และให้สิทธิ์เจ้าของอุปกรณ์ สามารถจะลงแอปอะไรก็ได้ อยู่ที่คนใช้ จะลงหรือดาวน์โหลดแอปจาก นอก Play Store ก็ได้

ขณะที่ทางไอโอเอส ของแอเปิล จะให้ความสำคัญในเรื่องระบบความปลอดภัยของผู้ใช้งาน แอปต่างๆ ที่นักพัฒนาจะส่งขึ้นบน แอพสโตร์ ให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลด จะถูกตรวจสอบจากแอปเปิลอย่างละเอียด

ภาพ pixabay.com

และที่สำตัญไม่เปิดให้ดาวน์โหลด แอปที่อยู่นอก แอป สโตร์ ถ้าจะดาวน์โหลด ต้อง เจลเบรค (Jailbreak) เครื่องก่อน เราจึงได้เห็นข่าว สมาร์ทโฟนที่ตกเป็นเหยื่อ มิจฉาชีพ ถูกแอพดูดเงิน ถูกมิจฉาชีพควบคุมเครื่องไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องแอนดรอยด์ จากการที่ถูกหลอกให้ติดตั้งแอปจากนอก เพลย์ สโตร์

 ในช่วงหลังๆที่ผ่านมา ทาง Google ก็ตะหนักถึงปัญหานี้ จึงได้พัฒนา ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ ให้ระบบปิดมากขึ้น และมีฟีเจอร์ออกมาให้ระบบมีการตรวจสอบแอป และทำการแจ้งเตือนผู้ใช้งานก่อน หรือป้องกันไม่ให้มีการดาวนโหลดแอปจากนอกสโตร์ รวมถึง มีการพัฒนา กูเกิล เพลย์ โพรเทค ขึ้นมา ซึ่งเป็นแอป ที่ช่วยในการตรวจสอบแอปทั้งหมดในเครื่องของผู้ใช้ และช่วยสกรีนแอปตั้งแต่ก่อนจะติดตั้ง!!

อย่างไรก็ตามทาง Google  Play Store จะมีการตรวจสอบแอปที่เข้มเข้มน้อยกว่า ไอโอเอส ซึ่งจะเปิดให้นักพัฒนาสามารถ พัฒนาแอปมาขึ้นสโตร์ได้ง่าย หากพบว่าเป็นแอปไม่ดี หรือแอปปลอม เมื่อตรวจพบ หรือผู้ใช้งานแจ้งเข้าไป  หรือ ดูรีวิว จากผู้ใช้งาน จึงค่อยจัดการปัญหา ทำการถอดแอปออกจากสโตร์!!

เราจึงเห็นแอปปลอม แอปหลอกหลวง  โดยจะตั้งชื่อให้คล้ายๆ กับแอปจริง ทำให้คนหลงเชื่อ รวมถึงแอปที่มีการฝั่งมัลแวร์ จำนวนไม่น้อยดังที่ลบออกจาก สโตร์ของตัวเอง

จากปัจจัยดังกล่าว จึงทำให้ทางกูเกิล ต้องประกาศ ยกเครื่องเกณฑ์นโยบายใหม่ เพื่อ กวาดล้างแอปคุณภาพต่ำ ออกจากสโตร์ คงต้องติดตามดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและสร้างความปลอดภัย ให้ผู้ใช้งานได้มากขึ้นหรือไม่?

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้งานระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ ที่จะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้นก็คือ อย่าดาวน์โหลดแอป นอก Google  Play Store และอย่ากดลิงก์ใดๆ ที่ถูกส่งมากจากแหล่งที่ไม่รู้จัก เพราะอาจจะถูกหลอกให้ติดตั้งแอปอันตายได้!?!

 และก่อนที่ จะดาวน์โหลด เราควรตรวจสอบจำนวนยอดที่ดาวน์โหลดและรีวิวจากผู้ใช้งานก่อน ก่อนซึ่งก็จะช่วย เพิ่มความปลอดภัยได้มากยิ่งขี้น!?!

Cyber Daily