นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย นางปวีณวรรณ นิลกำแหง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย, นายวีระ ธูปทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์, นางปริษา ปานพรม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก, นายศศิน ดิศวนนท์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์ และ นางสาววริชญา ชะอุ่ม ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก ร่วมกันแถลงข่าวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ไบค์ แรลลี่ 2024 “Bike Rally 2024” กิจกรรมปั่นจักรยาน 5 สนาม 5 จังหวัด กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และสุโขทัย) ที่โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ต แอนด์ สปา อ.เมือง จ.สุโขทัย

สำหรับ “ไบค์ แรลลี่ 2024” จัดขึ้นโดยกลุ่มจังหวัดภาคเหนือนตอนล่าง 1
ได้แก่ สุโขทัย, เพชรบูรณ์, พิษณุโลก, ตาก และอุตรดิตถ์ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้ง 5 จังหวัด ร่วมเป็นเจ้าภาพจัด ระหว่างวันที่ 3 ส.ค-1 ก.ย.67

ส่วนกำหนดการจัดกิจกรรม ดังนี้ สนามที่ 1 วันที่ 3-4 ส.ค.67 ณ ชุมชนบ้านนาต้นจั่น อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย, สนามที่ 2 วันที่ 10-11 ส.ค.67 ณ ชุมชนหนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์, สนามที่ 3 วันที่ 17-18 ส.ค.67 ณ ชุมชนบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก, สนามที่ 4 วันที่ 24-25 ส.ค.67 ณ ชุมชนบ้านท่าปุยตก อ.สามเงา จ.ตาก และสนามที่ 5 วันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย.67 ณ ชุมชนคอรุม อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัด สร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ประกอบการทางการท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงและกระจายตัวนักท่องเที่ยวเมืองรอง ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้เป็นรูปแบบ “การท่องเที่ยวโดยจักรยานแบบพักค้างโฮมสเตย์” ในชุมชนท่องเที่ยว(CBT-Community Based Tourism) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ภายใต้ แนวคิด “ปั่น ชิล ชิล ชมเสน่ห์วิถีไทย” นอกจากจะเป็นการปั่นจักรยานท่องเที่ยวแล้ว ยังให้นักปั่นได้ร่วมทำกิจกรรมกับวิถีชุมชนท้องถิ่นอันเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละแห่ง เพื่อสัมผัสกับ เสน่ห์วิถีไทย อย่างใกล้ชิด และร่วมสนุกกับกิจกรรมสันทนาการ ซึ่งจะได้ทั้งความสุข ความเพลิดเพลิน และเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงอีกด้วย

รายละเอียดการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 1 ระยะทางปั่นจักรยาน สนามละประมาณ 30 กม., 2 จุดกิจกรรมนันทนาการจะประกอบด้วย 2 Check Point (ถ่ายรูปเช็คอินน์) และ 2 Game Point (เกมส์นันทนาการ) โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมทุกจุด จึงจะมีสิทธ์รับเหรียญที่ระลึกประจำสนามแข่งขัน

สิ่งที่ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับ (ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย) 1 เสื้อที่ระลึกกิจกรรม (ทุกสนาม), 2 ที่พัก/อาหาร น้ำดื่ม ตลอดการร่วมกิจกรรม (2 วัน 1 คืน), 3 เหรียญที่ระลึก ประจำสนาม (ทุกสนาม) นอกจากนี้ในโครงการยังได้มีการจัดทำ Virtual Tour ทั้ง 5 ชุมชน ในรูปแบบเสมือนจริง ที่ผู้ชมสามารถเข้าไปเยี่ยมชมทุกชุม ดูข้อมูลและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมนชนได้ ทั้งนี้เพื่อรองรับการเข้าสู่โลกยุค Digital และเชื่อมต่อการท่องเที่ยวกับโลกการค้ายุคใหม่ โดยเข้าไปรับชมและเลือกซื้อสินค้า ได้ที่ www.bikerally2024.com