เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่ นายเศรษฐพงศ์ บุตรวงศ์ นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติและสัตว์ป่า บริเวณจุดบ้านกร่างแคมป์ ผืนป่ามรดกโลกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยระหว่างเดินทางศึกษาธรรมชาติมาถึงบริเวณ กม.13 ท่ามกลางฝนลงเม็ดโปรยปราย ก็ได้พบกับเสือดาว 1 ตัว เดินออกมาจากป่าข้างทาง มาเดินบริเวณถนน สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เสือดาว ตัวดังกล่าว มีลักษณะอุดมสมบูรณ์ คาดเป็นเสือวัยรุ่น ยังโตไม่เต็มวัย เดินข้ามถนนบริเวณด่านสัตว์ ช่วง กม.13 เดินข้ามถนนคอนกรีต มุ่งหน้าเข้าป่าอีกฝั่งหนึ่ง ใช้เวลาประมาณ 1 นาที ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ถือเป็นแหล่งมรดกโลกแหล่งที่ 6 และเป็นลำดับที่ 3 ของมรดกทางธรรมชาติของไทย ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกได้มีมติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64 ถือเป็นผืนป่าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในแนวทิวเขาตะนาวศรี มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ จังหวัดราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ประกอบด้วยพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อีก 1 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี มีพื้นที่รวมกว่า 2.5 ล้านไร่ หรือราว 4,089 ตารางกิโลเมตร มีความยาวตั้งแต่เหนือสุดถึงใต้สุดของพื้นที่ มากกว่า 200 กิโลเมตร อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่ามากมาย ทั้ง เสือดาว เสือโคร่ง สมเสร็จ จระเข้น้ำจืด กระทิง ช้างป่า ผีเสื้อ และนกนานาชนิด

ขอบคุณภาพและคลิป นายเศรษฐพงศ์ บุตรวงศ์