เมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ สิ่งแรกที่จะต้องทำเลยก็คือการเข้ารับการฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล หรือคลินิกฝากครรภ์ เพื่อที่จะได้รับการดูแลจากสูตินรีแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่สามารถเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพด้านต่าง ๆ ทั้งต่อตัวคุณแม่ และทารกในครรภ์ได้อย่างตรงจุด ทำให้กระบวนการตั้งครรภ์เป็นไปอย่างมีคุณภาพ และปลอดภัยที่สุด

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่ยังไม่รู้จะไปฝากครรภ์ที่ไหนดี? ในบทความนี้ เราได้รวบรวม 5 โรงพยาบาลและคลินิกฝากครรภ์คุณภาพ พร้อมอัปเดตราคาฝากครรภ์ มาให้แล้ว แต่ละสถานพยาบาล จะมีความน่าสนใจอย่างไร ตามไปดูกันเลย!


5 โรงพยาบาล-คลินิกฝากครรภ์

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่รู้จะไปฝากครรภ์ที่ไหนดี 5 โรงพยาบาล-คลินิกฝากครรภ์ต่อไปนี้ อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เหมาะสมกับคุณแม่ที่สุด!


1. แฮปปี้เบิร์ธคลินิก คลินิกสูตินรีเวช

เริ่มต้นด้วย คลินิกสูตินรีเวชแฮปปี้เบิร์ธ – happybirthกับหมอชะเอม คลินิกฝากครรภ์ที่มีจุดเด่นตรงที่ความใกล้ชิดในการดูแล ทั้งการแพทย์และการบริการ คำนึงถึงประสบการณ์คุณพ่อคุณแม่ ให้ช่วงเวลาตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ดูแลโดยคุณหมอสูตินรีแพทย์ผู้หญิง และเจ้าหน้าที่ผู้หญิงทุกคน จึงมีความเข้าอกเข้าใจในปัญหากังวลใจต่าง ๆ ของคุณแม่ทุกวัย ให้บริการด้านการฝากครรภ์ครบครัน ดูแลตั้งแต่การตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร การตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา การตรวจตั้งครรภ์ด้วยวิธีการเจาะเลือด การฝากครรภ์คุณภาพ การอัลตราซาวด์ทารก ทั้งอัลตราซาวด์ทารก 2 มิติ และอัลตราซาวด์ทารก 4 มิติ ไปจนถึงการตรวจสุขภาพหลังคลอด ช่วยให้กระบวนการตั้งครรภ์ของคุณแม่เป็นไปอย่างปลอดภัยและสะดวกสบายมากที่สุด

และด้วยความที่เป็นคลินิกฝากครรภ์ จึงมีข้อดีด้านการสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้คุณแม่ไม่ต้องมานั่งรอคิวที่โรงพยาบาลให้เสียเวลานาน อีกทั้งยังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยคุณหมอสูตินรีแพทย์จนจบกระบวนการตั้งครรภ์ด้วย

อัตราค่าบริการฝากครรภ์แฮปปี้เบิร์ธคลินิก
ฝากท้องครั้งแรก ราคา 3,500 บาท

  • พบคุณหมอสูตินรีแพทย์ ตรวจร่างกาย
  • ตรวจเลือด และตรวจปัสสาวะ
  • ตรวจอัลตราซาวด์ ยืนยันการตั้งครรภ์ ดูทารก ดูตำแหน่งการตั้งครรภ์ ดูอายุครรภ์ ดูกำหนดคลอด
  • รับยาบำรุง
  • รับสมุดฝากครรภ์


ฝากท้องครั้งถัดๆ ไป ราคา 2,000 บาท/ครั้ง

  • พบคุณหมอสูตินรีแพทย์ ตรวจร่างกาย
  • ตรวจอัลตราซาวด์ ทุกครั้งที่มาฝาก ดูความสมบูรณ์ของทารก ดูพัฒนาการของทารก
  • ฉีดวัคซีน ตรวจเลือด ตรวจน้ำตาล ตรวจปัสสาวะ ฯลฯ (แตกต่างกันในแต่ละครั้ง)


*ราคาฝากครรภ์และค่าบริการที่คลินิกรวมยาบำรุงและค่าบริการทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ค่าบริการอาจแตกต่างกันไปในแต่ละเคสขึ้นอยู่กับรายการตรวจซึ่งเป็นไปตามดุลยพินิจของคุณหมอ


สนใจฝากครรภ์ที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่สนใจฝากครรภ์ที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก สามารถปรึกษาและนัดหมายได้ที่ 081-442-9355 หรือ Facebook Page คลินิกสูตินรีเวชแฮปปี้เบิร์ธ – happybirth กับหมอชะเอม แล้วเลือกไปใช้บริการที่สาขาใกล้ได้เลย จะมีทั้งหมด 2 สาขา ได้แก่ แฮปปี้เบิร์ธคลินิกสูตินรีเวช (สาขารามคำแหง 26/1) และ แฮปปี้เบิร์ธคลินิกสูตินรีเวช (สาขาลาดกระบัง 54)


2. โรงพยาบาลเปาโล เกษตร

โรงพยาบาลเปาโล เกษตร เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนที่ให้บริการด้านการแพทย์เฉพาะทางแบบครบวงจร โดยการฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ จะเป็นแพ็กเกจโปรแกรมฝากครรภ์เหมาจ่าย ราคา 18,900 บาท สามารถพบคุณหมอได้สูงสุดไม่เกิน 13 ครั้ง และแบ่งชำระค่าใช้จ่ายได้จำนวน 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม โปรแกรมฝากครรภ์เหมาจ่ายจะยังไม่รวมการตรวจเฉพาะทางพิเศษ เช่น โปรแกรมตรวจอัลตราซาวด์ 4 มิติ โปรแกรมตรวจอัลตราซาวด์ 2 มิติ หรือ โปรแกรมตรวจโครโมโซมทารกในครรภ์ ถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์อยากตรวจก็จำเป็นที่จะต้องซื้อเพิ่ม

สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเปาโล เกษตร

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเปาโล เกษตร สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลเปาโล เกษตร


3. โรงพยาบาลเวชธานี

โรงพยาบาลเวชธานี เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลฝากครรภ์ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะมีให้เลือกทั้งแพ็กเกจฝากครรภ์ และโปรแกรมคลอดบุตร สามารถซื้อครบจบได้ในที่เดียว โดยแพ็กเกจฝากครรภ์จะมีราคาอยู่ที่ 19,900 บาท ส่วนโปรแกรมคลอดบุตรจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 80,000 บาท และทุกโปรแกรมดูแลโดยทีมแพทย์สูติศาสตร์ – เวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์

อย่างไรก็ตาม แพ็กเกจฝากครรภ์ยังไม่รวมค่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ค่าอัลตราซาวด์ 2D ค่าอัลตราซาวด์ 4D และค่าตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่างๆ ที่จำเป็น ถ้าหากคุณแม่ต้องการตรวจก็จำเป็นที่จะต้องซื้อโปรแกรมเหล่านี้เพิ่มเติม หรือจะไปตรวจแยกที่คลินิกฝากครรภ์ก็ทำได้เช่นกัน

สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเวชธานี

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเวชธานี สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สุขภาพสตรี ชั้น 2 โรงพยาบาลเวชธานี

4. โรงพยาบาลเพชรเวช

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่อาศัยอยู่ย่านเขตห้วยขวาง แล้วกำลังมองหาโรงพยาบาลฝากครรภ์ที่รวมค่าคลอดบุตรแล้ว โรงพยาบาลเพชรเวชเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะโรงพยาบาลนี้มีแพ็กเกจฝากครรภ์ให้เลือกถึง 3 แพ็กเกจ ได้แก่

  • ฝากครรภ์เหมาจ่าย ราคา 9,900 บาท
  • ฝากครรภ์เหมาจ่าย รวมคลอดธรรมชาติ (พักที่โรงพยาบาล 3 วัน 2 คืน) ราคา 50,000 บาท
  • ฝากครรภ์เหมาจ่าย รวมผ่าตัดคลอด (พักที่โรงพยาบาล 4 วัน 3 คืน) ราคา 50,000 บาท

สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเพชรเวช

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเพชรเวช


5. โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์

สำหรับแพ็กเกจฝากครรภ์เหมาจ่ายที่โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์ จะมีราคาอยู่ที่ 23,000 บาท ครอบคลุมการตรวจติดตามตรวจสุขภาพมารดาและทารกในครรภ์ โดยสูตินรีแพทย์ และอัลตราซาวด์ทารกในครรภ์ ทั้งหมด 9 ครั้ง พร้อมรายการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่จำเป็น รายการตรวจคัดกรองเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ยาบำรุงครรภ์ ค่าแพทย์ ค่าเวชภัณฑ์ และวัคซีนป้องกันบาดทะยัก คอตีบ ไอกรน (Tdap) สำหรับมารดา เพื่อปกป้องลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม แพ็กเกจฝากครรภ์เหมาจ่ายจะไม่รวมการตรวจรักษาอาการผิดปกติอื่นๆ การตั้งครรภ์แฝด ยารักษาโรคอื่น ๆ การตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรม การตรวจรักษาเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น ภาวะคลอดก่อนกำหนด หรือการตรวจภายใน ถ้าจำเป็นต้องตรวจ ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย

สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดที่สนใจฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์ สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สุขภาพสตรี แผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลสินแพทย์ ศรีนครินทร์


ฝากครรภ์ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารที่ใช้ในการฝากครรภ์ครั้งแรก มีดังนี้

  • ในกรณีที่เป็นคนไทย จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ หรือ เอกสารยืนยันที่ออกโดยรัฐและมีภาพถ่ายชัดเจน
  • ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ จะต้องใช้หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) และ/หรือ ใบอนุญาตการทำงาน และ/หรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู)
  • หากมีประวัติการแพ้ยา การคลอดลูก หรือโรคประจำตัวต่าง ๆ จะต้องแจ้งให้แพทย์ทราบด้วย


ควรเลือกฝากครรภ์ที่คลินิก หรือโรงพยาบาลดี?

ถ้าพูดถึงในแง่การดูแลสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ การฝากครรภ์ที่คลินิกและโรงพยาบาลไม่ค่อยมีความแตกต่างกันเลย โดยเฉพาะแนวทางการดูแลของแพทย์ ไม่ว่าจะเป็น การซักประวัติสุขภาพของคุณแม่ การติดตามความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายคุณแม่และทารก การหาแนวทางป้องกันความเสี่ยง ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อกาตั้งครรภ์ ไปจนถึงการให้คำแนะนำการคลอดบุตรที่เหมาะสม

สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงคือ ความสะดวกและความใกล้ชิด โดยความสะดวกในการเดินทาง เวลาทำการ นัดหมาย แจ้งผลตรวจ และสอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ ทางคลินิกจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า ส่วนในแง่ของความใกล้ชิด ถ้าฝากครรภ์ที่คลินิกจะติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ง่าย คุณแม่กับคุณพ่อสามารถปรึกษาคุณหมอได้อย่างละเอียด เนื่องจากคลินิกให้เวลาคุณหมอกับคุณแม่คุณพ่อได้เต็มที่


สรุปแล้วควรฝากครรภ์ที่ไหนดี

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลายท่านคงพอที่จะมีคลินิกฝากครรภ์ หรือโรงพยาบาลฝากครรภ์ในใจแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปฝากครรภ์ที่ไหนดี สามารถพิจารณาได้จาก 5 สถานพยาบาลที่เราแนะนำในข้างต้นเลย โดยการเลือกสถานที่ฝากครรภ์ที่ดีควรเลือกฝากครรภ์กับสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน มีสูตินรีแพทย์ประจำสถานพยาบาล เดินทางได้สะดวก ใกล้บ้าน และอยู่ในงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับแต่ละครอบครัวก็จะดีที่สุด