สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขบราซิลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการพบหญิงสองคน ในรัฐบาเยีย ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโอโรปูเช (Oropouche virus) โดยผู้เสียชีวิตทั้งสองรายมีอายุยังไม่ถึง 30 ปี และไม่มีโรคประจำตัว แต่อาการที่เกิดขึ้นระหว่างมีอาการป่วยนั้น เทียบเท่ากับ “ไข้เลือดออกระดับรุนแรง”


ทั้งนี้ การติดเชื้อไวรัสโอโรปูเช หรือ ไข้โอโรปูเช มียุงและตัวริ้นเป็นพาหะ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ หน่วยงานสาธารณสุขบราซิลยืนยันผู้ป่วยสะสมแล้ว 7,236 คน


ขณะเดียวกัน โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ มีการยืนยันผู้ป่วยครั้งแรกที่บราซิล เมื่อปี 2503 และพบในบางภูมิภาคของโบลิเวีย โคลอมเบีย เปรู และคิวบา แต่ก่อนหน้านั้นยังไม่ม่เคยมีการยืนยันผู้เสียชีวิตมาก่อน ผู้เสียชีวิตทั้งสองรายที่รัฐบาลบราซิลยืนยันในสัปดาห์นี้ จึงถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

อนึ่ง ข้อมูลโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า อาการที่เป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสโอโรปูเช จะเกิดขึ้นภายใน 4-8 วัน หลังถูกสัตว์ที่เป็นพาหะกัด ส่วนใหญ่คล้ายโรคไข้เลือดออก ไม่ว่าจะเป็น มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อ ปวดศีรษะ ท้องเสีย อาเจียน หนาวสั่น และมีความรู้สึกไวต่อแสง หากมีอาการวิกฤติอาจถึงขั้นมีโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบร่วมด้วย และส่งผลให้เสียชีวิต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES