ร่วมฟังและชมรายการห้องสนทนา มก. เรื่อง ”ภาษาไทย คือมรดกอันล้ำค่าของชาติ “ ทางสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ดำเนินรายการโดย ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2567 วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น.
โดยมีผู้รับเชิญร่วมรายการดังนี้
13.00-13.30 น.
สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ ( ท่านจันทร์)ประธานมูลนิธิเพื่อนช่วยเพื่อน
13.30- 14.00 น.
อาจารย์จักรกฤษณ์ เจนเจษฎา ผู้พิพากษาศาลฎีกา
14.00-14.30 น.
ครูรวงทอง ทองลั่นทม ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง
(เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2539
14.30-15.00 น.
ครูจินตนา สุขสถิตย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล –
ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2547
15.00-15.30 น.
อาจารย์ธีรภาพ โลหิตกุล ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ (สารคดี)
ประจำปี พ.ศ.2558
15.30 -16.00 น.
ครูจีรวุฒิ กาญจนผลิน หัวหน้าวงและผู้ควบคุมวงดนตรีกาญจนผลิน
รับฟังทางสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เอ.เอ็ม. 1107 กิโลเฮิร์ทและส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไปยังสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครอบคลุมทุกภูมิภาค ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เอ.เอ็ม. 612 กิโลเฮิร์ท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่น เอ.เอ็ม. 1314 กิโลเฮิร์ท และภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา เอ.เอ็ม. 1269 กิโลเฮิร์ทและทางวิทยุออนไลน์ที่เว็บไซต์ www. radio.ku.ac.th
รับฟังและชมทางสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยูทูป : KU Radio Thailand เฟสบุ๊ค : สถานีวิทยุ มก.
ข้อความประกอบข่าวประชาสัมพันธ์
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ภาษาไทย คือมรดกอันล้ำค่าของชาติที่บรรพชนได้รังสรรค์ไว้ให้คนไทยจึงควรจะมีภาคภูมิใจว่าเรามีภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติของตนเองประเทศต่างๆในโลกจำนวนไม่น้อย ไม่มีภาษาประจำชาติของตนเอง ฉะนั้นคนไทยจึงควรจะมีความหวงแหนและรักษาภาษาไทยให้เป็นมรดกตกทอดสืบต่อไปยังลูกหลานไทยในอนาคต
ภาษาไทยมีความวิจิตรงดงามและไพเราะเสนาะโสตเปรียบเสมือนภาษาดนตรีที่มีระดับเสียงสูงต่ำที่แตกต่างกัน พยัญชนะไทยมีการจำแนกออกเป็นอักษร 3 หมู่ คือ อักษรสูง อักษรกลางและอักษรต่ำ และยังมีวรรณยุกต์กำกับเสียงให้แตกต่างกันอีกด้วย คือ ไม้เอก ไม้โท ไม้ตรีและไม้จัตวา
การเขียนภาษาไทยมีทั้งประเภทร้อยแก้วที่มีความสละสลวยมีคำคล้องจอง มีคำสร้อยและสำนวนโวหารต่าง ๆ การเขียนประเภทร้อยกรองมีโครงสร้างการเขียนที่กำหนดรูปแบบของโครง ฉันท์ กาพย์ กลอน ที่มีการกำกับระดับเสียง เช่น เสียงสูง เสียงต่ำ เสียงหนัก เสียงเบา อีกทั้งยังมีกฎเกณฑ์กำหนดจำนวนคำในแต่วรรค หรือกำหนดให้มีรูปวรรณยุกต์ในคำต่างๆ อีกด้วย
หากการศึกษาของชาติไม่เปลี่ยนแปลงแก้ไขในการสอนภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย ซึ่งจะต้องสอนตามแม่บท มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกด โดยจำแนกตามอักษร 3 หมู่ และผันเสียงวรรณยุกต์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนยากที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองจากการอ่านได้ เพราะไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจากการอ่าน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาที่ไม่สำเร็จ