มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “โอลิมปิกเกมส์ 2024″ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะมีพิธีเปิดวันที่ 26 ก.ค. 67 ถ่ายทอดสด T sports 7, PPTV HD, ช่อง 7 HD, AIS Play และ ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสด เวลา 00.30 น. เป็นต้นไป

“ปารีสเกมส์” มีนักกีฬา 206 ชาติ รวม 10,500 คน ร่วมชิงชัยกีฬา 32 ชนิด ชิง 306 เหรียญทอง โดยหนนี้จะเป็นครั้งแรก ที่ โอลิมปิกเกมส์ ไม่ได้จัดพิธีเปิดในสนามกีฬา โดยจะจัดบริเวณแม่น้ำแซน จะมีผู้ชมกว่า 500,000 คน ทั้งที่ซื้อบัตรเข้าชม และชมตามตึกต่างๆ รอบแม่น้ำแซน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะร่วมในพิธีเปิด กับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน สำหรับประเทศไทย มี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย เข้าร่วม

รูปแบบของพิธีเปิด จะเป็นการเดินขบวนเรือในแม่น้ำแซน ด้วยเรือกว่า 200 ลำ เริ่มต้นจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ ผ่านมหาวิหารนอเทรอดาม ที่กำลังบูรณะหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อปี 2019 สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ รวมทั้งแลนด์มาร์คต่าง ๆ ของกรุงปารีส ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร ก่อนจะไปสิ้นสุดบริเวณใกล้กับหอไอเฟล แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองเจ้าภาพ

สำหรับนักกีฬา 6,000-7,000 คน จะอยู่บนขบวนเรือเดินทางไปในแม่น้ำ สำหรับทัพไทยนั้น ผู้ถือธงนำทัพขบวนนักกีฬาไทย ได้แก่ ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา และ “เอสที” วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเกตบอร์ดหญิง ทีมชาติไทย อายุ 12 ปี มี นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เจ้าหน้าที่และนักกีฬาร่วมพิธี

ส่วนโชว์ต่างๆ เจ้าภาพเน้นการโชว์บรรยากาศที่สวยงามในช่วงพระอาทิตย์ตกในกรุงปารีส ช่วงเวลาของพิธีเปิด แบ่งเป็นช่วงกลางวัน 2 ส่วน และช่วงกลางคืน 1 ส่วน ในรูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ที่กระจายไปทั่วโลก การแสดงมี 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน รวมทั้งศิลปินชื่อดังระดับโลก อาทิ เซลีน ดิออน เจ้าของเพลง My Heart Will Go On จากภาพยนตร์ไททานิค, อายะ นากามุระ ศิลปินอาร์แอนด์บี, เลดี กากา นักร้องชาวอเมริกัน ฯลฯ การวิ่งคบเพลงมี สนูป ด็อกก์ ศิลปินชาวอังกฤษ ร่วมวิ่งในช่วงสุดท้าย ก่อนการจุดคบเพลิงในกระถาง ซึ่งการจุดคบเลพิง ยังอุบเป็นความลับว่าจะจัดรูปแบบใด ใครจุด

ขณะเดียวกันพิธีเปิดครั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 45,000 คน ในการป้องกันเหตุร้าย ในทุกจุดทั่วกรุงปารีส ตลอดงาน.