สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้การต้อนรับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ที่ทำเนียบเครมลิน เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งนับเป็นการหารือแบบพบหน้ากันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566


ขณะเดียวกัน การพบหารือระหว่างปูตินกับอัสซาดครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่นาน หลังประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการประชุมไตรภาคี เกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับซีเรีย ให้กลับคืนสู่ระดับปกติ


ทั้งนี้ อัสซาดกล่าวถึงการเยือนกรุงมอสโกครั้งนี้ “มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง” เนื่องจากเป็นโอกาสอันดีที่จะได้หารือกับปูติน เกี่ยวกับสถานการณ์โลกที่กำลังดำเนินอยู่ และในบริบททางภูมิรัฐศาสตร์ เกี่ยวกับผลกระทบซึ่งจะเกิดขึ้นกับภูมิภาคยูเรเชีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พบหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก


ด้านผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ต้องการรับฟังความเห็นจากอัสซาด เกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์ในภูมิภาค ที่ยังคงมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ และสร้างความวิตกกังวลให้แก่ซีเรีย โดยไม่มีการกล่าวถึงตุรกีแต่อย่างใด


เดิมทีตุรกีมีจุดยืนไปในทางสนับสนุฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอัสซาด ในช่วงต้นของสงครามกลางเมืองในซีเรีย ซึ่งปะทุเมื่อเดือน มี.ค. 2554 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังการาปรับเปลี่ยนท่าทีภายในเวลาไม่กี่ปีหลังจากนั้น เมื่อรัสเซียเข้ามามีบทบาททางทหาร และมีส่วนสำคัญช่วยให้กองทัพซีเรียสามารถกระชับพื้นที่คืนได้อย่างต่อเนื่อง


แม้ตุรกีปฏิบัติการทางทหารตามแนวพรมแดนทางตอนใต้ที่ติดกับซีเรีย โดยให้เหตุผลว่า เพื่อปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ด และสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลดามัสกัสมาตลอด แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศพบหารือกันเป็นระยะ ที่รัสเซีย ตั้งแต่ปี 2565.

เครดิตภาพ : AFP