สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่าอ็อกซ์แฟมรายงานว่า มหาเศรษฐีซึ่งร่ำรวยที่สุดร้อยละ 1 ของโลก มีรายได้เป็นเงิน 42 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,522 ล้านล้านบาท) ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และการเก็บภาษีจากคนกลุ่มนี้ถือเป็นวาระสำคัญ

อ็อกซ์แฟมรายงานว่า แม้มหาเศรษฐีกลุ่มนี้จะมีรายได้มากมาย แต่ภาษีซึ่งพวกเขาต้องจ่ายกลับดิ่งลงถึงจุดที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมเตือนถึงความไม่เท่าเทียมในระดับที่น่าตกใจ เมื่อเทียบกับกับประเทศอื่น ๆ บนโลก

บราซิลได้ให้ความร่วมมือระหว่างประเทศในการเก็บภาษีกลุ่มมหาเศรษฐี ในฐานะประธานของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ‘จี20’ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจรวมกัน คิดเป็นร้อยละ 80 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) โดยในการประชุมสุดยอด จี20 ที่เมืองรีโอเดจาเนโร ในสัปดาห์นี้ รมว.คลังของรัฐสมาชิกคาดว่า จะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มภาษีกลุ่มผู้มีฐานะร่ำรวยเป็นพิเศษ และป้องกันไม่ให้มหาเศรษฐีหลบเลี่ยงภาษี

ข้อริเริ่มนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดวิธีการเพื่อเก็บภาษี บรรดามหาเศรษฐีและผู้มีรายได้สูงคนอื่น ๆ โดยข้อเสนอดังกล่าวมีกำหนดการอภิปรายในการประชุมสุดยอดในวันที่ 25-26 ก.ค. นี้ ระหว่างฝั่งที่เห็นชอบ ได้แก่ ฝรั่งเศส, สเปน, แอฟริกาใต้, โคลอมเบีย และสหภาพแอฟริกา (เอยู) ตรงข้ามกับสหรัฐที่ต่อต้านอย่างแข็งขัน

อ็อกซ์แฟมเรียกสิ่งนี้ว่า “การทดสอบเจตจำนงที่แท้จริงของรัฐบาลจี20” พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาบังคับใช้ภาษีความมั่งคั่งสุทธิประจำปีอย่างน้อยร้อยละ 8 สำหรับกลุ่มมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งขั้นสูงสุด “แรงผลักดันในการเพิ่มภาษีสำหรับคนรวยขั้นสุดยอดนั้นไม่อาจปฏิเสธได้” นายแม็กซ์ ลอว์สัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายความไม่เท่าเทียม อ็อกซ์แฟม อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “พวกเขาจะมีเจตจำนงทางการเมืองในการสร้างมาตรฐานระดับโลก ด้วยการให้ความสำคัญกับความต้องการของคนจำนวนมาก หรือความละโมบของชนชั้นสูงเพียงไม่กี่คน?”

อ็อกซ์แฟมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ตัวเลขมูลค่า 42 ล้านล้านดอลลาร์นั้น มากกว่าความมั่งคั่งที่สะสมโดยประชากรฐานะยากจนครึ่งหนึ่งของโลกเกือบ 36 เท่า ขณะที่มหาเศรษฐีเหล่านี้จ่ายภาษีในอัตราน้อยกว่าร้อยละ 0.5 ของความมั่งคั่งของพวกเขา และเกือบ 4 ใน 5 ของมหาเศรษฐีกลุ่มนี้มาจากประเทศจี20.

เครดิตภาพ : AFP