เมื่อเวลา 08.27 น. วันที่ 25 ก.ค. พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี ร.ต.อ.วิรัช ปัฏธรรมวงศ์ รอง สว.ตม.ชลบุรี ได้นำกำลังชุดสืบสวน สภ.สันทราย ถือหมายศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าจับกุมตัว นายคริสโตเฟอร์ คาซิเมียร์ซ คาสเปโรวิซ อายุ 37 ปี สัญชาติโปแลนด์ ในฐานความผิด “ลักทรัพย์นายจ้างในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ” ขณะกำลังมาต่อวีซ่าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี (ด่านพัทยา)

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติหมายจับ นายคริสโตเฟอร์ หลังจากเข้าไปก่อเหตุขโมยแผงไฟ LED สำหรับปลูกกัญชา จำนวน 22 แผง มูลค่ากว่า 3.7 แสนบาท ที่ฟาร์มกัญชาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่รับผิดชอบ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยภาพวงจรปิดสามารถจับภาพนาทีก่อเหตุไว้ได้ทั้งหมด จากการสืบสวนพบว่า นายคริสโตเฟอร์ เคยเป็นอดีตที่ปรึกษาฟาร์มกัญชาแห่งดังกล่าว

โดยหลังจากทางบริษัทฟาร์มกัญชาได้เลิกว่าจ้าง นายคริสโตเฟอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา และคงทำให้เกิดความไม่พอใจ โดยเจ้าตัวได้เคยพูดข่มขู่จะเข้าไปลักข้าวของในฟาร์มกัญชา กระทั่งคืนวันเกิดเหตุ นายคริสโตเฟอร์ ได้เช่ารถกระบะตู้ทึบจากกรุงเทพมหานคร วิ่งตรงขึ้นจังหวัดเชียงใหม่ เข้าไปลักแผงไฟ LED สำหรับปลูกกัญชา รวมทั้งสิ้น 22 แผง มูลค่ากว่า 3.7 แสนบาท หลบหนีไปกลับกรุงเทพฯ

ต่อมา ตม.จว.ชลบุรี ได้รับการประสานงานจาก สภ.สันทราย ว่า นายคริสโตเฟอร์ หลบเข้ามาซ่อนตัวในเมืองพัทยา ดังนั้น ตม.จว.ชลบุรี จึงลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามเฝ้าดูพฤติกรรม กระทั่งพบว่า นายคริสโตเฟอร์ ขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากบ้านพักในพัทยา และมาจอดบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา เพื่อทำการต่อวีซ่าที่กำลังจะครบกำหนด ตำรวจจึงแสดงหมายจับและควบคุมตัวทันที

เบื้องต้น นายคริสโตเฟอร์ ให้การภาคเสธ โดยอ้างว่า แผงไฟปลูกกัญชาที่ได้เอามาจากฟาร์มกัญชาที่เชียงใหม่ เป็นของตนเองที่ลงเงินร่วมลงทุนทำธุรกิจเปิดฟาร์มกัญชา ไม่มีเจตนาขโมย ซึ่งตำรวจไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ จึงดำเนินการบันทึกจับกุมตามหมายจับ ก่อนส่งตัวให้ชุดสืบสวน สภ.สันทราย ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.