สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อคืนวันพุธ ซึ่งเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก นับตั้งแต่หายป่วยจากโรคโควิด-19 และการประกาศถอนตัวออกจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ยกย่องนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ซึ่งกำลังจะเป็นตัวแทนคนใหม่ของพรรคเดโมแครต “เข้มแข็งและมีความสามารถ”


ขณะเดียวกัน ไบเดนกล่าวว่า “การปกป้องประชาธิปไตยมีความสำคัญเหนือตำแหน่งใด” ดังนั้น “การส่งไม้ต่อให้กับกลุ่มนักการเมืองรุ่นหลัง คือหนทางเหมาะสมที่สุด เพื่อรักษาความสมานฉันท์” และแสดงความเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจของตัวเองจะช่วยให้สหรัฐ “ปลอดภัยกว่าการอยู่ภายใต้เผด็จการ”


นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี ปฏิเสธกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เกี่ยวกับ “การเป็นเป็ดง่อยทางการเมือง” โดยยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถตลอดระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้ ในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐ แต่ไม่มีการกล่าวถึงสุขภาพของตัวเอง ขณะที่ทำเนียบขาวยืนกรานว่า ไม่เคยปกปิดเรื่องสุขภาพของผู้นำสหรัฐ


ทั้งนี้ ไบเดนประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าจะไม่รับตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต สู้ศึกเลือกตั้งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ โดยนับเป็นครั้งที่สองเท่านั้นในประวัติศาสตร์ของการเมืองของสหรัฐ ที่ประธานาธิบดีไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง ต่อจากประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน จากพรรคเดโมแครตเช่นกัน เมื่อปี 2511.

เครดิตภาพ : AFP