สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นางโช ซอน-ฮี รมว.การต่างประเทศเกาหลีเหนือ ให้การต้อนรับนายมักซิม วลาดิมิโรวิช รูเซนคอฟ รมว.การต่างประเทศเบลารุส ในโอกาสเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธ


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า เกาหลีเหนือเน้นย้ำ “การยกระดับความสัมพันธ์อย่างทั่วถึงและครอบคลุม” กับเบลารุส “เพื่อก้าวสู่ศักราชใหม่” โดยนับเป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศเบลารุส เยือนกรุงเปียงยาง


ทั้งนี้ การเยือนกรุงเปียงยางของรูเซนคอฟเกิดขึ้น หลังนายอิกอร์ คราสนอฟ อัยการสูงสุดของรัสเซีย เสร็จสิ้นภารกิจการเยือนเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


อนึ่ง เกาหลีเหนือและเบลารุสล้วนเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย โดยเฉพาะในทางการทหาร เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลมอสโกติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีการลงนามในข้อตกลงกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคีสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”.

เครดิตภาพ : AFP