เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาบริเวณสี่แยกห้วยขวางที่เป็นประเด็นต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้ว่า แบ่งเป็น 3 ประเด็นที่ต้องไปตรวจสอบ ได้แก่ เรื่องโครงสร้าง การขออนุญาตติดตั้ง และการจ่ายภาษีป้าย ทั้งหมดมีระเบียบข้อปฏิบัติกำหนดไว้ชัดเจน ซึ่งกรณีเป็นป้ายขนาดใหญ่ต้องไปขออนุญาตจากสำนักการโยธา กทม. ที่รับผิดชอบ แต่จากที่รับรายงานในส่วนป้ายที่มีปัญหาไม่มีการขออนุญาตติดตั้งไปที่สำนักการโยธา จากนี้ต้องให้สำนักงานเขตไปตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตย้อนหลังว่าได้ยื่นขอที่สำนักงานเขตหรือไม่ รวมถึงมาตรฐานโครงสร้างของป้ายด้วย

สำหรับเนื้อหามีกฎหมายที่กำหนดเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่จะต้องไม่ผิดศีลธรรม และความมั่นคงเป็นระเบียบ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องสำรวจไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ห้วยขวาง แต่ยังรวมไปถึงพื้นที่โดยรอบทั่ว กทม. ทุกสำนักงานเขตต้องลงไปกำกับตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวด

ส่วนเรื่องการจ่ายภาษี ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ ต้องไปตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมดว่า มีป้ายใดที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษีป้ายก็ต้องทำให้ถูกต้อง โดย ผอ.เขตต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ ย้ำว่าขออย่าเหมารวมว่าภาษาจีน หรือภาษาอื่น จะต้องมีเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายทั้งหมด บางป้ายอาจจะเป็นการสื่อสารให้กับคนในประเทศนั้นๆ เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น และเนื้อหาของป้ายที่กำลังเป็นประเด็นมองว่าไม่ได้กระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ การซื้อขายพาสปอร์ตสำหรับบางประเทศก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ต้องตรวจสอบว่าเรื่องของการกระทำความผิด หรือเหตุอาชญากรรมเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

“อย่าเหมารวมว่าจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายทั้งหมด แต่หากมีการใช้ประเทศไทยมาเป็นศูนย์กลางในการที่จะกระทำความผิดก็จะต้องช่วยกันดำเนินการปราบปราม” ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ.