เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) และวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567

โดยนายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานที่มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ปฏิบัติงานเป็นแนวหน้าในการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองทั้งป่าไม้และทะเล และเพื่อเป็นการรำลึกเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้เป็นหัวใจหลัก หรือแนวหน้าในการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครอง ทั้ง 3 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนที่มาของวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกนั้น สมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ หรือ International Federation Ranger (IRF) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2535 เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่คุ้มครองของโลก ได้มีมติในการประชุม World Congress Ranger ปี พ.ศ. 2549 ที่สกอตแลนด์ ให้วันที่ 31 ก.ค. ของทุกปี เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2549 เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในปีนี้ พ.ศ. 2567 กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ในวันพุธที่ 31 ก.ค. 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อีกด้วย

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวอีกว่า ด้านการจัดงาน วันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 นั้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 13 ประเทศ ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยสำคัญของเสือโคร่ง และยังได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งที่ประชุมให้การรับรองต่อปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อการอนุรักษ์เสือโคร่ง อันเป็นแนวทางปฏิบัติสำคัญของโลกเพื่อการอนุรักษ์เสือโคร่งในปัจจุบันและในอนาคต และยังได้กำหนดให้วันที่ 29 ก.ค. ของทุกปี เป็นวันเสือโคร่งโลก ซึ่งเสือโคร่ง ถือเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศปัจจุบัน จากการสำรวจโดยใช้กล้องดักถ่ายภาพสัตว์และประเมินประชากรประเทศไทยมีเสือโคร่งในธรรมชาติ จำนวน 179-223 ตัว

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่การจัดงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้จัดงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค. 2567 ภายใต้แนวคิดหลัก “Go Goal Tigers : ก้าวต่อไป…Tigers” ณ ลาน Zpotlight ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จังหวัดปทุมธานี โดยมีพิธีเปิดวันที่ 25 ก.ค. 2567 พร้อมด้วยกิจกรรมและงานเสวนาเกี่ยวกับเสือโคร่งด้วย.