วันที่ 24 ก.ค. นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า หลังจากที่ น.ส.ปาณัสม์ หัสภาคย์ หรือ “น้องคลีน” อายุ 30 ปี บุตรสาวของตน ซึ่งมีครอบครัวและประกอบธุรกิจการร้านอาหารไทย “ร้านบุญศรีไทยคิทเช่น” เมืองนอร์โค่ และ “ร้านครายอิ้งไทเกอร์” เมืองอีทเวลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับผู้ใจบุญทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกันสร้างบ้านให้นายทวี สวัสดี อายุ 59 ปี ในท้องที่หมู่ 8 บ้านหัวพาน ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพพ่อค้าเร่ขายเฉาก๋วย และอาศัยอยู่คนเดียวในบ้านหลังใหญ่ของพ่อแม่ ซึ่งบ้านชำรุดทรุดโทรม พังเสียหายทั้งหลัง จนแทบจะไม่สามารถอาศัยกันแดดกันฝนได้อีกต่อไป โดยใช้งบประมาณกว่า 2 แสน หลังสร้างเสร็จ ได้ยื่นขอเลขที่บ้าน ได้เลขที่ 156/5 หมู่ 8 บ้านหัวพาน ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ชื่อบ้าน “สุขทวี”

โดยนายจักรกฤษณ์ ฝั่งชลจิตร์ นายอำเภอเมือง จ.นครศรีธรรมราช ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานมอบบ้านสุขทวี ให้กับนายทวี สวัสดี อย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2567 ในขณะที่ น.ส.ปาณัสม์ บุตรสาว ได้เดินทางกลับไปบริการธุรกิจร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา ตามปกติแล้ว 

นายกเทศมนตรีตำบลโพธ์เสด็จ กล่าวอีกว่า หลังมอบบ้าน “สุขทวี” ให้กับนายทวี สวัสดี อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ทางทีมบริหาร และหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลโพธ์เสด็จ ได้เสนอว่า พวกเขาจะรวมตัวกันบริจาคเงินส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตำบลโพธ์เสด็จ ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกข์ยากให้มีวิถีการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น โดยการดำเนินการจะไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ จึงสรุปแนวทางว่า จะมีการระดมทุนช่วยเหลือในรูปแบบธนาคารความสุข โดยมีตนเป็นที่ปรึกษาธนาคารความสุข และจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือประชาชน ผู้พิการ ป่วยติดเตียง

เพื่อให้การช่วยเหลือในกรณีเคสใหญ่ๆ ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เช่น เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย บ้านพังชำรุด ทรุดโทรม จนไม่สามารถอาศัยอยู่ต่อไปได้ ก็จะระดมทุนเข้าไปช่วยคนละไม้คนละมือ คนละเล็กคนละน้อย ทุกคนอาจจะช่วยกันบริจาคเป็นวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ อิฐ หิน ดินทราย ปูน กระเบื้อง เหล็ก ไม้ เงินสด หรืออาจจะช่วยด้านแรงงานการก่อสร้างก็ได้ โดยในแต่ละเคสจะให้ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่อย่างน้อย 3 คน ไปขอเปิดบัญชีธนาคารเพื่อให้ผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินนำมาเป็นค่าใช้จ่าย และดำเนินการก่อสร้าง หรือปรับปรุงซ่อมแซมเมื่อการดำเนินการแล้วเสร็จก็จะปิดบัญชีในเคสนั้น ๆ ทันที ในขณะนื้มีเคสที่ตนและเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือ จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบในท้องที่หมู่ 8 ต.โพธ์เสด็จ ไม่ไกลจากบ้านของนายทวี สวัสดี ผู้ยากไร้รายแรกที่ได้รับการช่วยเหลือก่อสร้างบ้านมอบให้ไปแล้วมากนัก ซึ่งพบว่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่อาศัยกัน 4 คน ผู้หญิงทั้งหมด สภาพบ้านที่มีการนำเศษไม้ เศษวัสดุต่าง ๆ อาทิ แผ่นไวนิล กระดาษลัง มาปิดกันในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ในขณะที่หลังคามุงกระเบื้อง ก็ได้รับความเสียหายทะลุเป็นรูโบ๋ทั่วทั้งบ้าน มีการนำกะละมังมาวางรองรับน้ำฝนที่รั่วจากหลังคาลงมาเป็นจุด ๆ บางจุดน้ำไหลลงมาที่คัตเอาต์และปลั๊กไฟ สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และอาจจะโดนไฟช็อตเสียชีวิตได้ ตนได้สั่งให้ทีมช่างเข้าไปตรวจสอบและทำรายละเอียดว่าการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านจะต้องใช้วัสดุ อุปกรณ์อะไรบ้าง แต่ละอย่างจำนวนมากน้อยแค่ไหน และรวมยอดเงินที่ต้องใช้ในแต่ละเคสเท่าไหร่ วิธีการดังกล่าวเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความรัก สามัคคี เอื้ออาทรช่วยเหลือกันได้อีกทางหนึ่ง 

โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. 2567 เป็นการน้อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา อีกด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนุกูล อิทสุวรรณ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ ได้เสียสละเงินเดือนประจำเดือนกรกฎาคม 2567 จำนวน  10,000 บาท มอบประเดิมกองทุนช่วยเหลือครอบครัวผู้หญิง 4 ชีวิต ในขณะที่นายอำพร กัลปหา ปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ มอบสมทบ 3,000 บาท หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ร่วมบริจาคสมทบคนละ 100-1,000 บาท จนได้ยอดรวมกว่า 30,000 บาท ล่าสุดนายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรี มอบสมทบอีก 5,000 บาท ทำให้ในขณะนี้ยอดบริจาคเพื่อช่วยปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้ครอบคารัวผู้หญิง 4 ชีวิต รวมเกือบ 40,000 บาทแล้ว ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. 2567 หลังการดำเนินการแล้วเสร็จ หากมีเงินเหลือก็จะมอบเป็นทุนในการประกอบอาชีพให้ครอบครัวผู้หญิง 4 ชีวิตทั้งหมด ก่อนปิดบัญชีในเคสนั้นทันที สอบถามรายละเอียดและร่วมโครงการ “ธนาคารความสุข” ได้ที่นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ โทร. 09-3749-3855 หรือนายอำพร กัลปหา ปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ โทร. 09-4578-2271.