เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่วัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ นำข้าราชการในสังกัด ร่วมทำกิจกรรม “เข้าวัด ฟังธรรม และจิตพัฒนา” โดยได้มีการปฏิบัติธรรม นั่งทำสมาธิสงบจิตใจ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล ถวายปัจจัยแด่พระภิกษุสงฆ์ และฟังธรรมเทศนาบรรยายเพื่อเป็นการขัดเกลาจิตใจ ให้ตำรวจมีคุณธรรม โอบอ้อมอารีในการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนให้เข้าถึงธรรมะ มีสติสัมปชัญญะ ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการให้ตำรวจทุกนายได้สัมผัสกับพระสงฆ์โดยตรง ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนี่ยวนำจิตใจได้เป็นอย่างดี

พร้อมทั้งได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาวัด เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ครบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ทำความสะอาด เก็บกวาดใบไม้ เก็บขยะมูลฝอย รอบวัดสุนทรประดิษฐ์ เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม สะอาดตา สร้างความประทับใจแก่ประชาชนที่มาประกอบศาสนกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจในสังคมไทย รวมถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการมุ่งทำประโยชน์แก่ส่วนรวม รวมทั้งพัฒนาสภาพแวดล้อมสังคมให้สะอาดน่าอยู่ 

พ.ต.อ.สมเกษม กล่าวว่า โครงการนำตำรวจเข้าวัด ฟังธรรม นั่งสมาธิ เป็นกิจกรรมที่จัดสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.บางระกำ เพื่อให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดฯ ได้เข้าวัด สวดมนต์ ฟังธรรมะ เพื่อที่จะได้รับพรจากพระภิกษุสงฆ์และซึมซับเอาคุณธรรมจริยธรรมไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เป็นภูมิคุ้มกันปัญหาต่างๆ ให้รู้จักการให้ การเสียสละ อยู่ในกรอบของศีลธรรม โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น อีกทั้งเพื่อให้ตำรวจมีคุณธรรมในใจ เป็นตำรวจอาชีพที่ดูแลทุกข์สุขและใกล้ชิดประชาชน โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ นำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพ และมีคุณธรรมต่อตัวเองและสังคม