สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำผู้บริหารระดับสูงชาวญี่ปุ่น ของบริษัท 13 แห่ง จากการเดินทางเข้ารัสเซีย โดยผู้ที่อยู่ในรายชื่อรวมถึง นายอากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน นายฮิโรชิ มิกิทานิ ประธานบริษัทราคูเท็น และนายอากิฮิโกะ ทานากะ ประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า)

ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกให้เหตุผลว่า พลเมืองญี่ปุ่นทั้ง 13 คน มีความเกี่ยวข้อง หรือให้ความสนับสนุนกับการฟื้นฟูยูเครน อย่างไรก็ตาม ไม่มีชื่อผู้บริหารระดับสูงของมิตซูบิชิ ฮอนด้า และโซนี อยู่ในบัญชีดังกล่าวแต่อย่างใด


ขณะที่นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลโตเกียวร้องเรียนอย่างเป็นทางการตามช่องทางการทูต ไปยังกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแล้ว


อนึ่ง ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งเข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียกับตะวันตก จากกรณีสงครามในยูเครน ขณะเดียวกัน รัสเซียและญี่ปุ่นมีข้อพิพาทตึงเครียดและยืดเยื้อนานหลายทศวรรษ จากความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะคูริล ในทะเลโอคอตสค์ ที่เป็นดินแดนอยู่ภายใต้อธิปไตยของรัสเซีย นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง


กระนั้น รัฐบาลโตเกียวยืนกรานว่า บริเวณดังกล่าวถือเป็น “ภูมิภาคเขตเหนือ” ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเกาะย่อย 4 แห่งคือ อิตูรุป คูนาเชียร์ ชิโกตัน และฮาโบไม การเจรจาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งแทบไม่มีความคืบหน้าที่สร้างสรรค์ ส่งผลให้รัสเซียและญี่ปุ่น ยังไม่สามารถลงนามในข้อตกลงสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ร่วมกันได้อย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP