นายฟราสซิส คารามูซิส รองประธานฝ่ายวิจัย การ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า การ์ทเนอร์ได้สำรวจผู้บริหารระดับสูงกว่า 1,800 ราย พบว่า 55% ขององค์กรมีคณะกรรมการที่ดูแลด้านการใช้งาน เอไอ หรือ เอไอ บอร์ด และ 54% ระบุว่ามีหัวหน้าด้าน เอไอ หรือ เอไอ ลีดเดอร์ ที่ประสานงานและดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายในองค์กร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า องค์กรทั่วโลก มีความเห็นต่างกันในเรื่องความจำเป็นของการมี เอไอ บอร์ด แต่ส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งเห็นว่าองค์กรจำเป็นต้องมี เอไอ บอร์ด เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ เอไอ ให้บรรลุเป้าหมาย ปรียบเสมือนคณะกรรมการกลางที่คอยกำหนดทิศทาง ดูแล และควบคุมการใช้ เอไอ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมลดความเสี่ยง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร

“รูปแบบ ขอบเขต ทรัพยากร และกรอบระยะเวลาของการจัดตั้ง เอไอ บอร์ด นั้น ขึ้นอยู่กับบริบทของยูสเคส และความพร้อมของแต่ละองค์กร โดยองค์กรบางแห่งอาจดำเนินการด้วยมาตรการระยะสั้น แต่บางแห่งอาจเปลี่ยนแปลง รูปแบบการทำงานในระยะยาว ซึ่งหัวข้อหลักสามอันดับแรกของบอร์ดที่ต้องมุ่งเน้น ผู้บริหาร 26% ระบุว่า เป็นเรื่องของการกำกับดูแล หรือ ธรรมาภิบาล และอีก 21% ระบุว่า กลยุทธ์ ควรเป็นหนึ่งในหัวข้อหลัก และสมาชิกควรมีความเชี่ยวชาญ ที่เชื่อมโยงกับขอบเขตงาน ควรเป็นผู้บริหารระดับสูงและมีประสบการณ์ มีทักษะที่แข็งแกร่ง ทั้งในด้านกลยุทธ์และการดำเนินงาน”

นายฟราสซิส กล่าวต่อว่า เอไอ บอร์ด ต้องประกอบด้วยสมาชิกจากหลายสาขาวิชาและหน่วยธุรกิจ ซึ่งความหลากหลายนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า บอร์ดจะมีมุมมองครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ เอไอ ในด้านต่าง ๆ เพื่อใช้ในธุรกิจ นอกจากนี้ บอร์ดยังต้องมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว โดยแต่ละองค์กรต้องหาแนวทางที่ดีที่สุดในการจัดตั้งคณะกรรมการที่ดูแลด้านการใช้ เอไอ ของตน และสิ่งสำคัญคือต้องทำให้แน่ใจว่าบอร์ดจะมีขนาดไม่ใหญ่เกินไปจนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งต้องระบุกลไกชัดเจนด้านอำนาจการตัดสินใจและการขับเคลื่อนองค์กร

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า แม้องค์กรจำนวนมากจะมีหัวหน้าหรือผู้นำที่ดูแลด้าน AI แต่ตำแหน่งของพวกเขาเหล่านี้อาจจะไม่ได้เรียกว่า “Chief AI Officer” (CAIO) เสมอไป โดยผู้นำระดับสูง 54% ระบุว่าองค์กรของตนมีหัวหน้าฝ่าย AI หรือผู้นำ AI ขณะที่ 88% บอกว่าผู้บริหาร AI ของตนนั้น ไม่ได้มีตำแหน่งเป็น Chief AI Officer (CAIO)

“คณะกรรมการบริษัทจะเป็นผู้กำหนดทิศทางให้กับผู้นำระดับสูง (C-suite) แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่ก็ไม่อยากเพิ่มตำแหน่งผู้นำระดับสูงนี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการยังคงต้องการให้มีผู้นำด้าน AI เพื่อรับผิดชอบภาพรวมในการบริหารจัดการเทคโนโลยี AI ภายในองค์กร และแม้ว่าเทคโนโลยี AI และ GenAI จะมีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของงาน กิจกรรม และกลยุทธ์องค์กร แต่บุคคลหรือทีมที่รับผิดชอบการประสานงาน AI ในองค์กร ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับ C-Level” คารามูซิส กล่าว