เมื่อวันที่ 24 ก.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4, ด.ต.ชาญฤทธิ์ นิลทการ, ด.ต.ธีรพันธ์ โพยนอก, จ.ส.ต.สรายุทธ ยศสกุล, จ.ส.ต.กานต์ สรรพกิจจำนง ผบ.หมู่ กก.สส.4 จับกุมตัว นายบวรทัต (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว จ.สมุทรสาคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามีนบุรีที่ จ.915/2567 ลง 3 ก.ค. 67 ฐาน “…ร่วมกันฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง…” โดยจับกุมได้ที่​บ้านพัก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67

ทั้งนี้สืบเนื่องจากผู้เสียหายลงประกาศรับซื้อตุ๊กตา “ลาบูบู้” ผ่านเฟซบุ๊ก ต่อมาได้มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ทักมาหาผู้เสียหาย แจ้งว่ามีสินค้าอยู่จำนวน 11 กล่อง สามารถนัดรับได้ เนื่องจากมีหน้าร้านอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าเมกะพลาซ่า หลังจากที่ผู้เสียหายตรวจสอบแล้วพบว่าร้านดังกล่าวมีอยู่จริง จึงได้ตกลงราคากับผู้ขาย ในราคากล่องละ 11,400 บาท โดยผู้เสียหายซื้อทั้งสิ้นจำนวน 11 กล่อง รวมเป็นเงิน 125,400 บาท

หลังจากที่ตกลงซื้อขายกันแล้ว ผู้เสียหายจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารคนร้ายเป็นเงิน 125,400 บาท ภายหลังที่ผู้เสียหายโอนเงินค่าสินค้าไปแล้ว ทางร้านค้าแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด และผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่สืบสวน กก.สส.4 บก.สส.บช.น. จึงรวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา กระทั่งติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธ รับว่าเป็นคนหาร้านค้าในเฟซบุ๊กที่รับซื้อตุ๊กตาลาบูบู้จริง แต่ไม่ทราบรายละเอียดของการโกง โดยตนได้รับเงินเพียง 10,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อแต่อย่างใด จากนั้นได้นำตัวส่ง สน.ลำผักชี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับนักช้อปออนไลน์ ปัจจุบันมิจฉาชีพมีอยู่เป็นจำนวนมาก ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะสินค้าที่ยังไม่เห็นสินค้าจริง ก่อนทำการซื้อของออนไลน์ ให้เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีหน้าร้านจริง ๆ หรือซื้อผ่านแอปขายของที่เป็นทางการ ต้องรับสินค้าก่อนจ่ายเงิน หรือถ้าไม่แน่ใจ ให้ตรวจสอบบัญชีผู้รับโอนไปเช็กตามเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น ฉลาดโอน blacklistseller หรือหากไม่แน่ใจให้สอบถามมายังเพจ สืบนครบาลIDMB โปรดจำไว้ มีสติ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน.