วันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. ที่สนามโรงยิมเนเซียม การกีฬาแห่งประเทศไทย สนามกีฬากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ นักกีฬา และผู้ปกครอง ร่วมกิจกรรม    

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำโครงการจัดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยได้ออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาการที่สมวัยรอบด้าน สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้ในระดับครัวเรือนและชุมชน จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มอบหมายให้ เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัด แม่ฮ่องสอน สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน และทุกภาคส่วน จัดการแข่งขัน      

จัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 8 รุ่น ชายและหญิง รุ่นอายุระหว่าง 3-6 ปี  มีนักกีฬา จักรยานขาไถที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับอำเภอ จาก 7 อำเภอ เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 115 คน แข่งครั้งละ 6 คน คนละ 3 รอบ ระยะทาง 400 เมตร คัดนักกีฬาผู้ชนะเลิศลำดับที่ 1 ของแต่ละรุ่น จะได้เป็นตัวแทนระดับจังหวัด ไปแข่งขันระดับประเทศต่อไป      

หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปล่อยตัวนักซิ่งขาไถรอบแรก ก็ได้รับเสียงแชร์จากพ่อแม่ผู้ปกครองของแต่ละคนและประชาชนที่เข้ามาร่วมชมกันอย่างสนุกสนาน ทำให้นักแข่งแต่ละคนเร่งสปีดตัวเองเพิ่มความเร็วเพื่อที่จะได้รับชัยชนะเข้าสู่เส้นชัย กว่านักแข่งแต่ละคนจะเข้าสู่เส้นชัยได้ คนที่เหนื่อยกว่านักแข่งคือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องใช้ทั้งเสียงใช้ทั้งร่างกายเชียร์นักแข่งกันอย่างสุดใจ ส่วนนักแข่งฟันน้ำนมแต่ละคน บางคนนำหน้าไปไกลยังหยุดรอเพื่อน เด็กบางคนร้องไห้ไม่ยอมแข่ง ทำให้พี่เลี้ยงต้องเข้าไปพูดคุยและวิ่งนำหน้าให้นักแข่งปั่นตาม สร้างความสนุนสนานกันทั้งสนามแข่ง