จากกรณี นายปฐพี มีบาง อายุ 52 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ก่อเหตุสะเทือนขวัญสังหารอดีตแฟนสาวกับสามีใหม่และญาติรวม 4 ศพ ที่ จ.ศรีสะเกษ ก่อนจะขับรถมาจอดแล้วลั่นไกปืนลูกซองยาว ยิงตัวเองเสียชีวิตภายในรถต่อหน้าตำรวจ ระหว่างโดนปิดล้อมไว้เมื่อกลางดึกวันที่ 22 ก.ค. โดยมีการเขียนสั่งเสียสุดท้ายระบุว่า “ไม่ต้องสวด เผาเลยเอาแค่กระดูกกลับ” ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัว นายปฐพี ไม่ได้ทำตามที่ผู้ตายสั่งเสียเอาไว้แต่อย่างใด โดยนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลยังบ้านเกิด พื้นที่ ต.หนองบอน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เหมือนงานศพทั่วไป บรรยากาศในงานศพมีชาวบ้านมาแสดงความเสียใจไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเพื่อนที่เคยเรียนรุ่นเดียวกัน ที่ทราบข่าวต่างทยอยเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ด้านนายพิษณุ สิงห์ประโคน อายุ 52 ปี อาจารย์ชำนาญการพิเศษ เพื่อนสนิทของ ผอ. เล่าว่าเรียนด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2537 หลังจากจบได้สอบเป็นครู พูดคุยกันมาตลอด นายปฐพี เป็นเพื่อนรักกันและเป็นคนดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นคนชอบช่วยเหลือเพื่อน และเป็นที่รักของทุกคน ไม่คิดว่าจะทำได้แบบนี้ ส่วนลึก ๆ ตนไม่ทราบ ว่าแรงจูงใจที่กล้าทำแบบนี้เพราะอะไร

ขณะที่ นางอรวี พรมแดน อายุ 56 ปีพี่สาวคนโตของครอบครัว เล่าว่า น้องชายเริ่มมีอาการแปลกในระยะหลัง ชอบเก็บตัวเงียบ แต่ไม่อยากจะไปยุ่งกับชีวิตส่วนตัว ถ้าเขาไม่บอกจะไม่ถาม จนกระทั่งตำรวจที่จังหวัดศรีสะเกษ มาเตือนว่าน้องชายปล่อยใบปลิวประกาศฆ่าล้างโคตรฝ่ายหญิง สุดท้ายน้องชายได้ทำจริง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจพบข้อมูลส่วนตัวของ ผอ.ปฐพี โดยล่าสุดหลังจากค้นบ้านพบอาวุธปืนอีก 3 กระบอกไม่รวมกับปืนที่ก่อเหตุ จึงทำให้ทราบมาว่า นายปฐพี ไปซ้อมยิงปืนที่ค่ายทหารจังหวัดบุรีรัมย์แทบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เหมือนจะเป็นการเตรียมความพร้อม ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ อย่างไรก็ตาม ศพของ นายปฐพี จะมีการฌาปนกิจในวันที่ 25 ก.ค.นี้.