วันที่ 23 ก.ค. ที่ สโมสรนายทหารค่ายศรีพัชรินทร ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พลตรี กิตติพงษ์ เนื่องชมพู ผบ.มทบ.23  ร่วมให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณกำลังพล รวมถึงครอบครัวที่มีจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์คลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น โดยมีกำลังพล ครอบครัวจิตอาสา 904 และจิตอาสาพระราชทาน มทบ.23 พัน.มทบ.23 ม.6 และ รด.จิตอาสา จาก ศฝ.นศท.มทบ.23 ร่วมบริจาคโลหิต จำนวน 62 นาย ได้โลหิตรวมทั้งสิ้น 26,300 cc 

ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า สำหรับโลหิตที่ได้จะนำไปเก็บไว้ในคลังโลหิตฯ เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับนำไปใช้ในผู้ป่วยที่มีความต้องการโลหิตเพื่อรักษา อีกทั้งยังเป็นการสำรองโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ และทันต่อการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย โดยเลือดต่างจากยารักษาโรค เนื่องจากไม่สามารถซื้อขายได้ จำเป็นต้องได้มาโดยการบริจาคเท่านั้น ด้วยเหตุนี้การบริจาคโลหิตจึงเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และทำให้ผู้บริจาคมีความสุขในการเป็นผู้ให้ นอกจากนี้ ยังทำให้สุขภาพและร่างกายของผู้บริจาคแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

การบริจาคโลหิตด้วยจิตอันเป็นกุศล โลหิตที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนโลหิตและเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกของการทำความดีด้วยหัวใจรู้จักการเป็นผู้ให้ เพื่อช่วยเหลือสังคมและชุมชน เพราะการบริจาคโลหิตเป็นส่วนหนึ่งของการทำความดี เป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน