สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่แคนดิเดตพรรคเดโมแครต ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะมีการลงคะแนนในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ขึ้นเวทีปราศรัยเดี่ยวในแคมเปญเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ แฮร์ริสยังคงปราศรัยโจมตีไปที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน “ต้องการฉุดรั้งให้บ้านเมืองถอยหลัง” ด้วยการสร้างความวุ่นวายและความหวาดกลัว และเปรียบเทียบว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้ระหว่าง “ผู้รักษากฎหมาย” กับ “ผู้ล่วงละเมิดและคนฉ้อโกง” โดยยกข้อมูลเกี่ยวกับคดีความที่ทรัมป์เผชิญเป็นหางว่าว

ขณะที่ทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสประกาศว่า นับตั้งแต่รองผู้นำสหรัฐวัย 59 ปี ก้าวเข้าสู่เส้นทางการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งถอนตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แคมเปญหาเสียงของเธอสามารถระดมทุนได้แล้วมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,615 ล้านบาท) จากจำนวนดังกล่าวราว 60% มาจากผู้บริจาคครั้งแรก

แม้ผลสำรวจความคิดเห็นจากสำนักข่าวและศูนย์วิจัยหลายแห่งมองว่า แฮร์ริสทำคะแนนนิยมขึ้นมาคู่คีสูสีกับทรัมป์ได้มากขึ้น จนถึงขั้นเสมอและแซงในบางโพล แต่รองผู้นำหญิงสหรัฐยอมรับว่า “ยังเป็นงานหนัก” ในการทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในตัวเธอมากกว่านี้.

เครดิตภาพ : AFP