สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้าหลังเกิดเหตุดินถล่มเป็นวงกว้าง ที่เขตโกฟา ในภูมิภาคเซาท์เอธิโอเปีย หรือเอธิโอเปียใต้ ทางตอนใต้ของเอธิโอเปีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 229 ราย แบ่งเป็นชาย 148 ราย และหญิง 81 ราย

แม้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างน้อย 5 คน ซึ่งตอนนี้ทุกคนอยู่ในความดูแลของแพทย์ แต่การที่ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก สร้างความวิตกกังวลให้กับทุกฝ่าย ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) ระบุว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาขนราว 14,000 คน และการส่งมอบความช่วยเหลือยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยพื้นที่เกิดเหตุเป็นเขตทุรกันดาร อยู่ห่างจากกรุงแอดดิสอาบาบา ราว 450 กิโลเมตร และต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมงด้วยรถยนต์

ด้านนายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี ผู้นำเอธิโอเปีย แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และกำชับหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ ภูมิภาคเซาท์เอธิโอเปีย เป็นหนึ่งในพื้นที่ของเอธิโอเปีย ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายครั้ง ภายในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก ตามรายงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น).

เครดิตภาพ : AFP