เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการเรื่องกัญชา โดยออกเป็น พ.ร.บ.ว่า เรื่องกัญชา ท่านนายกฯ มีก็เป็นห่วงว่ามันไปถึงไหนอย่างไร และเรื่องที่เกี่ยวข้องก็มี 2 ทางอยู่แล้วที่เรียนตั้งแต่แรกว่า เราทำเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ส. (บอร์ด ป.ป.ส.) ซึ่งบอร์ด ป.ป.ส.ก็ต้องประชุมให้ความเห็นกลับมายัง รมว.สธ.ถึงจะประกาศได้

และอีกส่วนหนึ่งก็มี พ.ร.บ.ที่ยังค้างอยู่ในสภา 3 ฉบับ และฉบับของกระทรวงก็ยังอยู่ในคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกฉบับ รวมเป็น 4 ฉบับ ก็เป็นเรื่องที่อันไหนเร็วอันไหนช้าหรืออย่างไร แต่ว่าผลที่ออกมาในแนวทางคือกัญชาเพื่อการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ก็ออกมาเป็นแนวทางตรงนี้ แต่เรื่องของสันทนาการต่างๆ ก็ไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าประกาศกระทรวงที่จะให้กัญชาเป็นยาเสพติดจะต้องเดินหน้าหรือรอไปออก พ.ร.บ. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ยังไม่มีอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าประกาศดังกล่าวไม่เข้าบอร์ด ป.ป.ส.แล้วใช่หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บอร์ด ป.ป.ส.ก็เป็นอำนาจของบอร์ด ป.ป.ส. เราส่งไปแล้ว แต่ยังไม่มีการบรรจุเป็นระเบียบวาระการประชุมตอนนี้

เมื่อถามต่อว่าเท่ากับว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดต้องชะลอไว้ก่อนแล้วไปออก พ.ร.บ.แทนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกลไกที่วางไว้ ทั้ง ป.ป.ส.และทั้งสภาผู้แทนราษฎร ไปดูตนสัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.มันเป็นไปตามแนวทางนั้นอยู่

ถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่ามีการไปเจรจาที่เขาใหญ่ นายสมศักดิ์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า คุณรู้ดีกว่าผมอีก

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมหลังเปิดงาน อย. ว่า ตนพูดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. โดยขณะนี้ตัวกฎหมาย มีร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ 4 ร่าง ซึ่งร่างกฎหมายยังเดินหน้าไม่ได้รวดเร็ว แต่ความเสียหายเกิดขึ้น เหมือนขับรถลงเขา แล้วปลดเกียร์ว่างลงมา จึงสมควรออกประกาศเป็นยาเสพติดก่อน ซึ่งในส่วน สธ.กำลังดำเนินการอยู่ให้เป็นยาเสพติดประเภท 5 และกำลังส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ส. ก็สุดแล้วแต่ ป.ป.ส. แต่ตอนนี้จะเกียร์ว่างไม่ได้ ส่วนจะเป็นร่าง พ.ร.บ.หรือไม่อย่างไร ตนไม่ได้ขัดขวางอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นเงื่อนไขของเวลา เพราะผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย เมื่อมีกฎหมายตัวแรกออกมาแล้ว กฎหมายลูกต้องออกมาภายใน 2 ปี หากไม่จบก็ขอขยายได้อีก 1 ปี ซึ่งจะครบ 3 ปีประมาณวันที่ 9 พ.ย.

“เราจะไม่ทำอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ แต่มุมมองของผม ผมอยากประกาศออกมาก่อน ป้องกันความเสียหาย ผมไม่ได้ขัดข้องอะไรในเรื่อง พ.ร.บ.ฯ ก็สุดแล้วแต่” นายสมศักดิ์ กล่าว.