ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานที่ประชุมหารือการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พ.ศ. 2566-2575 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  

สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีการหารือเพื่อนำข้อสรุปจากที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาโดยคณะรัฐมนตรีตามแนวทางของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้พิจารณาให้เพิ่มเติมข้อมูลในการวางแนวทางการดำเนินงานในแผนงานให้ชัดเจน อาทิ แผนงานอนุรักษ์โบราณสถาน ควรปรับแนวทางในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากร ทั้งในส่วนของการอนุรักษ์โบราณสถาน และการศึกษาวิจัย ทดลอง ที่จะนำมาใช้ในกระบวนการอนุรักษ์โบราณสถานแทนการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการอนุรักษ์โบราณสถานแห่งชาติ ที่อาจทำให้เกิดการแบ่งส่วนราชการโดยไม่จำเป็น 

แผนงานควบคุมการใช้ที่ดิน โยกย้ายทัณฑสถานบำบัดพิเศษและปรับปรุงชุมชน ควรเพิ่มเติมแนวทางในการบริหารจัดการชุมชนและร้านจำหน่ายสินค้าที่รุกล้ำพื้นที่โบราณสถานและไม่ยอมโยกย้ายออกนอกพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเข้าไปดำเนินงานทางโบราณคดีได้ แผนงานปรับปรุงภูมิทัศน์ ควรมีการกำหนดแนวทางและกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการจัดทำแผนระบบการจราจรภายในเกาะเมืองร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากการบริหารจัดการการจราจรภายในพื้นที่เกาะเมืองต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อโบราณสถานทั้งในด้านแรงสั่นสะเทือนและมลพิษ

นอกจากนี้ได้กำหนดกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ควรให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยหารือและร่วมดำเนินการกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละประเด็นเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด อาทิ แผนงานส่งเสริมรายได้ชุมชน ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งเพิ่มเติมโครงการรองรับการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนด เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งการสร้างรายได้และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์/บริการที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แผนงานมาตรการลดผลกระทบจากภัยพิบัติ ควรหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดโครงการที่ต้องร่วมดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วนตามมาตรการระดับต่างๆ ที่กำหนด รวมทั้งเพิ่มเติมโครงการรองรับสำหรับภัยอื่นๆ และมาตรการเชื่อมต่อข้อมูลในการบริหารจัดการภัยต่างๆ ร่วมกัน อาทิ มาตรการเชิงเทคนิค มาตรการดูแลและเฝ้าระวัง