กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@chon_0925 ได้โพสต์คลิปให้ดูสัตว์หายาก นั่นก็คือ “ตุ๊กแกบินหางเฟิน” ที่เจ้าของโพสต์จับได้แบบงงๆ เจอแล้วห้ามแอบเลี้ยงเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจติดคุกได้

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “นอนมุ้งสายบัวนะครับ ถ้าแอบเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้อนุสัญญาไซเตสด้วยครับ” อีกทั้งยังระบุแคปชั่นในคลิปอีกว่า “เห็นแบบนี้มีครอบครองไว้ ได้กินข้าวหลวงไม่รู้ตัวนะครับ” อีกทั้งในคลิปยังเผยให้เห็นผู้โพสต์ได้บังเอิญจับตุ๊กแกตัวดังกล่าว คาดว่าตุ๊กแกน่าจะแอบมาวางไข่ที่บริเวณบานเกล็ด เป็นที่ระบายอากาศของห้องน้ำ ซึ่งถ้ามองผิวเผิน ตุ๊กแกตัวนี้อาจจะมีความคล้ายจิ้งจก เพราะขนาดตัวใกล้เคียงกัน และที่สำคัญ “ตุ๊กแกบินหางเฟิน” ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาไซเตสอีกด้วย

@chon_0925

นอนมุ้งสายบัวนะครับ ถ้าแอบเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้อนุสัญญาไซเตท ด้วยครับ

♬ เสียงต้นฉบับ – ชอนจ์ ซอกก์ ฮีย์ – ชอนจ์ ซอกก์ ฮีย์

โดยทางเดลินิวส์ออนไลน์ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับตุ๊กแกชนิดนี้มาฝากกันค่ะ

สำหรับ “ตุ๊กแกบินหางเฟิน” มักอาศัยอยู่ในเขตป่าดิบแล้ง ตั้งแต่ตอนใต้ของประเทศเมียนมา ไทย และลงไปถึงตอนเหนือของประเทศมาเลเซีย โดยธรรมชาติตุ๊กแกบินหางเฟินซ่อนตัวในเวลากลางวัน ตามซอกโพรงหรือใต้เปลือกไม้ และตามซอกกาบต้นปาล์ม ส่วนในเวลากลางคืนจะพบตัวไต่ไปมาบนลำต้นไม้ และในบางครั้งเคยพบวิ่งข้ามถนนลาดยางในป่าดิบแล้ง จุดซ่อนตัวของมันคือ มุดเข้าซอกระหว่างกิ่งหรือใต้เปลือกไม้ แล้วม้วนหางเป็นวงกลม ซุกไว้ข้างลำตัว หากถูกรบกวนจะมุดหนีลึกเข้าไปในซอกหรือใต้เปลือก หากมีที่ว่างพอ หรือไม่ก็จะไต่ออกมาหนีขึ้นไปสู่เรือนยอดสักระยะหนึ่ง แล้วจึงโผร่อนหนีไปยังต้นใกล้เคียง

ทั้งนี้ ใครเจอ “ตุ๊กแกบินหางเฟิน” สามารถชมความสวยงามของมันได้ แต่ไม่ควรนำมาเลี้ยง เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาไซเตส ไม่อย่างนั้นอาจติดคุกอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : @chon_0925 และ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)