ที่ ห้องแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และนิทรรศการความรู้โรคหลอดเลือดสมอง ตามโครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คนต่อประชากรจำนวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในเพศหญิง และอันดับ 3 ในเพศชาย ซึ่งโรคนี้ยังทำให้เกิดความพิการสูงถึงร้อยละ 70 เสียชีวิตร้อยละ 5 แนวโน้มโรคนี้จะพบมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเห็นว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ/จะพบโรคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าประชาชนขาดความรู้การป้องกันและรักษาอย่างถูกวิธี โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ ร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเสี่ยงได้

จังหวัดขอนแก่น ได้ตระหนักถึงปัญหานี้ จึงได้จัดงานเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยเป็นการรวมพลังจาก 4 กระทรวงหลัก ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน และเยาวชนถึงความสำคัญของการป้องกันโรค อาการของโรคและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการ สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างรวดเร็ว