สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า การย้ายสถานที่การประชุม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-30 ส.ค. นี้ ถือเป็นการสร้างผลกระทบต่อชื่อเสียงของฮังการี เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังฮังการี ทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนช่วงครึ่งปีหลังของอียู

เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี สร้างความไม่พอใจให้กับประเทศสมาชิกอียู “เกือบทั้งหมด” ด้วยการเดินทางเยือนรัสเซีย และดำเนินการทูตกับรัฐบาลมอสโก เพื่อหาทางยุติสงครามในยูเครน

ยิ่งไปกว่านั้น ออร์บาน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอียู ยังกล่าวหาว่า อียูมี “นโยบายสนับสนุนสงคราม” เนื่องจากกลุ่มยังคงให้การสนับสนุนทางทหารและทางการเงิน แก่รัฐบาลเคียฟ

ด้านบอร์เรลล์ กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีต่างประเทศของอียู ในกรุงบรัสเซลส์ ว่าประเทศสมาชิกเกือบทั้งหมด ต่างวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของฮังการีอย่างหนัก และมีเพียงประเทศเดียวที่ชื่นชม “เจตนาดี” ของผู้นำฮังการี นั่นคือ สโลวาเกีย

“จุดยืนของรัฐบาลของออร์บาน ต้องมีผลที่ตามมาบางอย่าง ดังนั้น เราจึงต้องส่งสัญญาณไปยังฮังการี แม้มันจะเป็นสัญญาณเชิงสัญลักษณ์ก็ตาม ซึ่งผมคิดว่ามันมีความเหมาะสมมากกว่า ในการแสดงความรู้สึกนี้ และเรียกร้องให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมครั้งต่อไป ในกรุงบรัสเซลส์” บอร์เรลล์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP