เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. กล่าวถึง ความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ สว. ว่า เมื่อได้รับเลือกแล้วก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตามที่สมาชิกทั้งหลายได้ให้โอกาสตนในการรับใช้ ไม่ว่าจะเป็นจากทั้ง สว. รวมถึงประชาชน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็เป็นความสวยงามของวิถีชีวิตในระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ส่วนกรณีที่นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งในตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า นายมงคล มีความเหมาะสมเพราะพร้อมด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ ผ่านชีวิตมามากมายตั้งแต่ปฐมวัยและในช่วงที่ทำงานใหม่ ๆ 

เมื่อถามอีกว่า ในส่วนกระแสที่ สว. สายสีน้ำเงินอาจคุมเบ็ดเสร็จในสภานั้น พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า จริง ๆ ในที่ประชุมมีความหลากหลาย จะมองว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ไม่ได้ เพราะเราทำหน้าที่ในฐานะ สว. ก็ต้องเดินไปด้วยกัน ถึงแม้จะมีความเห็นต่างกัน พร้อมยกตัวอย่าง หากเป็นครอบครัวก็ต้องมีความเห็นต่าง ไม่ว่าภรรยาหรือลูกจะมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือทำให้ครอบครัวมีความสุข 

เมื่อถามว่า ในส่วนที่มีกระแสเรื่องของการที่มีคนของการเมืองหนุนหลังนั้น พล.อ.เกรียงไกล กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าบุคคลนั้นเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับคนไหนเป็นเรื่องปกติในสังคม

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการหารือร่วมกันถึงภารกิจแรกหลังจากได้รับตำแหน่งประมุขของวุฒิสภาหรือไม่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ต้องรอก่อนว่าบทบาทของใครจะได้รับมอบหมายเรื่องอะไร ซึ่งจริง ๆ หน้าที่และบทบาทก็กำหนดอยู่ในระเบียบข้อบังคับอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นใครที่ได้รับมอบหมายความไว้วางใจก็ต้องทำหน้าที่ของตนเอง

เมื่อถามว่า มีความพร้อมหรือไม่ หากได้รับตำแหน่ง พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่า ทุกคนที่เข้ามาเป็น สว. 200 คน มีความสามารถที่มาจากกลุ่มอาชีพ เพราะฉะนั้นความชำนาญประสบการณ์ทุกคนมี และทุกคนพร้อมที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย.