เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่วังกุ้งผู้ใหญ่โพธิ์ หรือนายวิษณุ เข่งสมุทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านขุนสมุทรจีน ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กลุ่มเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย นำโดยนายมะโหนก หรือ นายบรรเจิด อุดมสมุทรหิรัญ ลงพื้นที่สำรวจวังกุ้ง ทดลองใช้อวนล้อมจับปลาหมอคางดำที่อยู่ในบ่อขึ้นมาดูขนาดความเล็ก-ใหญ่ของตัวปลา รวมถึงประเมินจำนวนของปลาหมอคางดำที่อยู่ในบ่อ ว่าสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเพียงใด พร้อมทั้งจับขึ้นมาชำแหละผ่าท้องดู โดยตัวเล็กขนาดประมาณ 2 นิ้ว มีไข่อยู่เต็มท้อง ลำไส้ยาวกว่าตัวปลาถึงประมาณ 5 เท่า ส่วนตัวใหญ่ขนาดประมาณฝ่ามือ มีความยาวของลำไส้เกือบครึ่งเมตร นี่เป็นสิ่งยืนยันว่าทำไมปลาเหล่านี้ถึงกินจุ กินได้ตลอดเวลา จากนั้นได้นำปลาหมอคางดำ มาปรุงเป็น 3 เมนู ประกอบด้วย 1.ปลาทอด 2.นึ่งมะนาว 3.ไข่เจียวไข่ปลาหมอคางดำ ทดลองชิมว่าจะมีรสชาติเป็นอย่างไร จะมีกลิ่นคาว กลิ่นดินโคลน มากน้อยแค่ไหน

นายบรรเจิด อุดมสมุทรหิรัญ กล่าวว่า ปลาหมอคางดำ จะมีความคาวมากกว่าปลาพื้นถิ่น ก่อนนำมาปรุงเป็นอาหารต้องใช้เกลือล้างทำความสะอาดเพื่อลดกลิ่นและความคาว ยืนยันว่า ปลาหมอคางดำ สามารถนำมาแปรรูป ปรุงเป็นอาหารได้ทุกเมนู โดยเฉพาะไข่ปลาหมอคางดำ มีความมันอร่อยมาก เป็นปลาที่บริโภคได้อย่างปลอดภัย มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงฝากเชิญชวนคนไทย 70 ล้านคน ช่วยกันกินปลาหมอคางดำเพียงคนละ 1 ตัว มั่นใจว่าถ้าคนไทยร่วมมือกัน ทุกวิกฤติที่เกิดขึ้นก็จะหมดไป ส่วนภาครัฐเพียงช่วยสนับสนุนเท่านั้น

นายวิษณุ เข่งสมุทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านขุนสมุทรจีน กล่าวว่า ในบ่อของตน มีปลาหมอคางดำ ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกุ้งมีปริมาณที่น้อยลง เพราะเป็นสัตว์เปลือกบางถูกกินได้ง่าย หอยแครงกับปูทะเลที่โตแล้วจะเหลือเยอะหน่อย เพราะเป็นสัตว์เปลือกแข็งถูกกินได้ยาก วันนี้ทีมงานพี่มะโหนก ลงพื้นที่มาสำรวจการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ และนำมาปรุงอาหารเสิร์ฟให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักในโฮมสเตย์ของตนได้รับประทานกัน ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว และยังช่วยลดการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำได้อีกหนึ่งวิธี

นายวัฒนชัย ชูมาก อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เดินทางมาขอรับตัวอย่างเนื้อปลาหมอคางดำชำแหละสด นำไปทดลองแปรรูปเป็นเมนูข้าวเกรียบปลาหมอคางดำ หลังได้ชิมเมนูจากปลาหมอคางดำ กล่าวว่า ปลาหมอคางดำนึ่งมะนาว เนื้อสัมผัสมีความสด อร่อย ไม่เป็นสองรองใคร ส่วนเมนูทอดกรอบและเมนูไข่เจียวปลาหมอคางดำ ก็อร่อยไม่แพ้กัน ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาพักผ่อน และที่นี่จะมีเมนูแปรรูปจากปลาหมอคางดำ อร่อย ๆ เสิร์ฟให้ด้วย

ส่วน น.ส.กิ๊ก อายุ 32 ปี นักท่องเที่ยวและเพื่อนอีกสองคน กล่าวว่า ไม่รู้มาก่อนว่าที่บ้านขุนสมุทรโฮมสเตย์ จะมีเมนูปลาหมอคางดำให้รับประทาน หลังได้ชิมปลาหมอคางดำทอดกรอบ รู้สึกว่าอร่อยดี แต่พอได้ชิมเมนูปลาหมอคางดำนึ่งมะนาว อร่อยยิ่งกว่า เนื้อปลาสดแน่น ไม่มีกลิ่นโคลน