สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนเวียดนาม ลาว ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-3 ส.ค. นี้


ทั้งนี้ บลิงเคนเตรียมเข้าร่วมรัฐพิธีศพ นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่กรุงฮานอย การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ การร่วมประชุมจตุภาคี “ควอด” ที่กรุงโตเกียว และการหารือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับหลายประเทศ โดยนับเป็นครั้งที่ 18 แล้ว ซึ่งบลิงเคนเดินสายเยือนนานาประเทศในเอเชีย นับตั้งแต่รับตำแหน่งเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เมื่อนานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา


ระหว่างร่วมการประชุมอาเซียนที่เมืองหลวงของลาว บลิงเคนมีกำหนดพบหารือกับนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีนด้วย ซึ่งบลิงเคนกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนและสหรัฐมีการหารือกันในหลายระดับด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงอย่างสม่ำเสมอ การสื่อสารอย่างต่อเนื่อง จะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดความเข้าใจผิดได้


อนึ่ง บลิงเคนเยือนจีนครั้งล่าสุด เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเยือนครั้งที่สอง ต่อจากเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว โดยบลิงเคนมีโอกาสเข้าพบกับทั้งหวัง และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งผู้นำจีนกล่าวว่า ทั้งสองประเทศ “ควรเป็นหุ้นส่วน ไม่ใช่คู่แข่ง”.

เครดิตภาพ : AFP