เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์โลจิสติกส์ทัณฑ์บนเทิงจวิ้น คลังสินค้ามาตรฐานดิจิทัล 5G คลังสินค้า cold chain อัจฉริยะ และศูนย์ควบคุมของศูนย์โลจิสติกส์ทางรถไฟ และถนน ของท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น (Tengiun International Land Port) มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจรที่สำคัญของมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครคุนหมิงไปทางทิศใต้ประมาณ 55 กิโลเมตร (กม.) มีพื้นที่รวมกว่า 1,500 ไร่ ด้วยมูลค่าการลงทุน 11,000 ล้านหยวน (ประมาณ 55,000 ล้านบาท)

ซึ่งมีแผนก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ ศูนย์คลังสินค้าอัจฉริยะ ศูนย์ขนส่งสินค้าทางรถไฟและถนนหลายรูปแบบ ศูนย์โลจิสติกส์ทัณฑ์บน และศูนย์จัดหาจัดซื้อระหว่างประเทศ รวม 16 โครงการ ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว 6 โครงการ นอกจากนี้คลังสินค้า cold chain อัจฉริยะได้เริ่มทดลองดำเนินการในเดือน ก.ค. 67 นี้ สามารถรองรับผัก และผลไม้ รวมถึงทุเรียนและมังคุดจากไทย ที่ต้องรักษาอุณหภูมิในการขนส่งด้วยตู้สินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Reefer Container)

สำหรับท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น เป็นหนึ่งท่าบกนานาชาติใน 17 ท่าบกที่ได้รับการรับรองในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยท่าบก ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกของสหประชาชาติ โดยมีรหัสท่าเรือนานาชาติ CNKML มีจุดเด่นสำคัญคือ การเป็นศูนย์บริการโลจิสติกส์ครบวงจร มีโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรองรับการขนส่งหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างถนนและระบบราง นอกจากนี้ยังเป็นจุดแรกที่ทางรถไฟลาว-จีนเข้าสู่คุนหมิง โดยมีระยะทางรถไฟห่างจากสถานีบ่อหานประมาณ 800 กม. ใช้เวลาขนส่งทางรถไฟจากสถานีบ่อหานถึงท่าบกเทิงจวิ้น ประมาณ 6-8 ชั่วโมง (ชม.) เนื่องจากต้องรอเวลาหลีกให้ขบวนรถโดยสารวิ่งผ่านไปก่อน ปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าทางรถไฟลาว-จีนมาที่ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น วันละ 5-6 ขบวน ขบวนละ 15-25 ตู้

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น มีศูนย์โลจิสติกส์ทางรางและถนนเทิงจวิ้น มีพื้นที่ 194 ไร่ ใช้เงินลงทุน 790 ล้านหยวน (ประมาณ 3,950 ล้านบาท) เป็นสถานีขนส่งสินค้าชั้นหนึ่งของประเทศ และเป็นสถานีเฉพาะที่เชื่อมต่อกับสถานีของรัฐบาลจีนอย่างไร้รอยต่อเพียงแห่งเดียวในประเทศจีน และเป็นหนึ่งใน 12 โครงการนำร่องการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบของประเทศ โดยศูนย์โลจิสติกส์ทางรางและถนนเทิงจวิ้น มีทางรถไฟรองรับการขนส่งสินค้า 3 ทาง ประกอบด้วย 2 ทางเป็นแบบต่อเนื่อง และ 1 ทางเป็นทางตัน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครนขาสูงแบบติดตั้งบนราง (Rubber Tyre Rail Mounted Container Gantry:RMG) รองรับน้ำหนัก 40.5 ตัน 5 ตัว และรถยกตู้คอนเทเนอร์ (Reach stacker) 6 คัน มีลานกองเก็บตู้สินค้าคอนเทเนอร์กลางแจ้ง คลังสินค้าบนชานชาลา อาคารสำนักงานแบบครบวงจร เป็นต้น

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมประชุมหารือกับฝ่ายจีน นำโดยนายเซี่ย จวิ้นซง อธิบดีกรมคมนาคมมณฑลยูนนาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ระหว่างไทย-จีน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศไทยได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเยี่ยมชมครั้งนี้ทำให้ได้เห็นศักยภาพ และโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ระหว่างไทยและจีน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ และหวังว่าจะได้ร่วมมือกับฝ่ายจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อในอนาคตอันใกล้

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า การเยี่ยมชมท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้นครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นถึงศักยภาพของการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางรางระหว่างไทย ลาวและจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ ขร. พร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายจีนในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระหว่างไทยและจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.