นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยถึงกรณีนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมตรี และรมว.พลังงาน ระบุว่า กระทรวงพลังงาน ประกาศตรึงราคาค่าไฟฟ้าในงวดสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.) ว่า ขอชื่นชมและขอบคุณกระทรวงพลังงานจากการตรึงค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าครองชีพและผลกระทบกับประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ และแรงงานทั่วประเทศไม่ให้รับความเดือดร้อนแบกภาระจากปัจจัยรุมเร้าต้นทุนเพิ่มขึ้นรอบด้านและรายได้ยังไม่พอกับรายจ่ายในกลุ่มเปราะบาง เป็นสิ่งที่สำคัญ 

อย่างไรก็ตาม นับจากนี้ไปการตรึงราคาคงเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวที่เป็นระยะสั้นแต่การเดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงานตามนโยบายที่ทาง รมว.พลังงานมีแนวทางที่ดีในการทำให้ต้นทุนพลังงานทั้งไฟฟ้าและน้ำมันสะท้อนความเป็นจริงและประชาชนได้รับความเป็นธรรม ส่งเสริมกระจายอำนาจการถือครองพลังงานให้ประชาชน ชุมชน ท้องถิ่นพึ่งพาตนเอง เพื่อความมั่นคงของประเทศด้านพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่งคั่งที่ไม่ได้อยู่บนภาระที่ประชาชนทั้งประเทศแบกรับไว้ จะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศชาติและประชาชน 

“เราเชื่อมั่นว่า ประชาชนทั้งประเทศจะสนับสนุนเป็นกำลังใจให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานในความกล้าหาญจริงจังที่จะปฏิรูปโครงสร้างพลังงานของประเทศไทย โดยเฉพาะส่งเสริมไฟฟ้าชุมชน ผลิตไฟฟ้าสีเขียว เช่น จากขยะ ชีวมวล พลังงานลม เพื่อสร้างความยั่งยืนที่เป็นรูปธรรมนำความสว่างไสวเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทยของเรา”