ศึกเทนนิสเอทีพี ทัวร์ 250 รายการ นอร์เดีย โอเพ่น ที่เมืองบาสตาด ประเทศสวีเดน “ราชาคอร์ตดิน” ราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 โลกชาวสเปน วัย 38 ปี ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศครั้งแรกนับแต่ปี 2022 เจอกับ นูโน บอร์เกส มือวางอันดับ 7 จากโปรตุเกส  เมื่อ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง นาดาล ลงเล่นรอบชิงชนะเลิศในทัวร์เป็นครั้งที่ 131 และครั้งที่ 72 บนเคลย์คอร์ต หรือคอร์ตดิน ปรากฏว่า บอร์เกส สดกว่า ถล่ม นาดาล 2 เซตรวด 6-3, 6-2 คว้าแชมป์ไปครอง

คิวต่อไป นาดาล จะมุ่งหน้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส เพื่อไล่ล่าเหรียญทองโอลิมปิกที่ 3 แต่ยอมรับว่า ครั้งนี้ยากมาก เพราะระดับของเขายังห่างไกลจากที่ควรจะเป็น ความาสด เรี่ยวแรง เล่นเกมยาวลำบาก หลังจากพ่ายแพ้ บอร์เกส

“ระดับนั้นยังห่างไกลจากที่ควรจะเป็น บางทีเรื่องพลังงาน หรือพลกำลังก็เช่นกัน เป็นสัปดาห์ที่ยาวนานกับแมตช์ที่ยาวนาน แม้ว่าร่างกายของผมไม่ได้รับความเสียหาย แต่นั่นสำคัญ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ผมไม่คุ้นเคยกับการเล่น 4 วันติดต่อกัน และเล่นแมตช์ยาว” นาดาล กล่าว

Spain’s Rafael Nadal reacts after a point during his men’s singles match against Germany’s Alexander Zverev on Court Philippe-Chatrier on day two of the French Open tennis tournament at the Roland Garros Complex in Paris on May 27, 2024. (Photo by EMMANUEL DUNAND / AFP)

นาดาล ที่ลงเล่นเพียง 6 ทัวร์นาเมนต์ในปี 2024 เนื่องจากอาการบาดเจ็บ เสริมว่า “ผมได้เล่นนัดชิงชนะเลิศ นั่นเป็นเรื่องเชิงบวก ผมสามารถเล่นแมตช์ยาวๆ ได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ นั่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ผมมาถึงที่นี่ด้วยความรู้สึกว่า ผมกำลังเล่นในระดับที่ดีและไม่สามารถแสดงสิ่งนั้นออกมาได้ตลอดทั้งสัปดาห์ นั่นคือสิ่งที่ผมไม่พอใจกับมัน อย่างไรก็ตาม มันเป็นรอบชิงชนะเลิศ ดังนั้นผมจึงไม่สามารถพูดได้ว่ามันเป็นผลการแข่งขันที่ไม่ดี เพราะมันเป็นรอบชิงชนะเลิศครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อนานมาแล้ว แต่ผมก็ไม่สามารถรู้สึกสบายใจได้มากพอตลอดทั้งสัปดาห์ ที่จะพอใจกับสัปดาห์เทนนิสที่ผมเล่น”

ส่วนผลเทนนิสรายการเอทีพี ทัวร์ 500 ฮัมบวร์ก โอเพ่น รอบชิงฯ ที่เยอรมนี อาร์เธอร์ ฟิลส์ จากฝรั่งเศส ชนะ อเลกซานเดอร์ ซเวเรฟ มือ 4 โลกเจ้าถิ่น 6-3, 3-6, 7-6(7-1) คว้าแชมป์ไปครอง

ภาพ AFP