สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่านายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐสองสมัย และเป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญของพรรคเดโมแครต กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธรับตำแหน่งตัวแทนพรรค

ในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ซึ่งจะลงคะแนนในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ว่าไบเดนคือหนึ่งในผู้นำซึ่งมีผลงานดีที่สุด สามารถฟื้นฟูและพัฒนาบ้านเมืองให้หลุดพ้นจากความวุ่นวาย และความแตกแยก ที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


ขณะเดียวกัน โอบามากล่าวว่า เขารู้จักกับไบเดนเป็นการส่วนตัวมานาน และไบเดนเคยทำหน้าที่รองประธานาธิบดีในยุคที่โอบามาเป็นผู้นำสหรัฐ ระหว่างเดือน ม.ค. 2552-ม.ค. 2560 จึงเชื่อมั่นว่าอีกฝ่ายไม่ใช่คนที่จะยอมแพ้กับอะไรอย่างง่ายดาย การตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญและยากลำบากที่สุดในชีวิตของไบเดน และยกย่อง “การตัดสินใจที่คำนึงถึงชาติและบ้านเมือง ซึ่งต้องมาก่อน”


อย่างไรก็ตาม อดีตผู้นำสหรัฐสองสมัยยังคงสงวนท่าทีในการสนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ โดยกล่าวว่า พรรคเดโมแครตต้องก้าวข้ามผ่านความท้าทายในช่วงนี้ไปให้ได้ และแสดงความเชื่อมั่น ว่ากระบวนการสรรหาตัวแทนพรรคคนใหม่จะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES