นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานเปิดงาน “เทศกาลคนปลูกกาแฟน่าน : Nan Coffee Farmer’s Fest 2024” และ “ตลาดนัดกาแฟน่าน ครั้งที่ 1”  ณ ข่วงน้อย ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค สร้างการรับรู้กาแฟน่านของจังหวัดน่าน เพื่อพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์กาแฟน่าน ให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดเป้าหมาย และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายกาแฟและผลผลิตทางการเกษตร ให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และสถาบันเกษตรกร และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กาแฟน่านให้แพร่หลายสู่สาธารณชน

นายศักดิ์สิทธิ์ ศรีวิชัย กล่าวว่า จังหวัดน่าน เป็นแหล่งผลิตกาแฟที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากมีภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 700 เมตร และมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิ 18-25 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับการเพาะปลูกกาแฟ ซึ่งจังหวัดน่านมีพื้นที่ปลูกกาแฟ จำนวน 11,448 ไร่ เกษตรกร จำนวน 1,533 ราย ส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ที่อำเภอท่าวังผา อำเภอสองแคว อำเภอบ่อบ่อเกลือ อำเภอแม่จริม อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ โดยสายพันธุ์ที่นิยมปลูกได้แก่ อาราบิก้า รองลงมา กาแฟโรบัสต้า และสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเกษตรกรจะปลูกแซมในสวนไม้ผล ไม้ยืนต้น และพื้นที่ป่าชุมชนต้นน้ำ กาแฟจากจังหวัดน่าน เป็นกาแฟที่มีคุณภาพในระดับพรีเมียม เนื่องจากมีอัดลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่องของรสชาติและความหอม ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563-2567 (ปีล่าสุด) ทำให้กาแฟน่านมีชื่อเสียงในระดับแนวหน้าของประเทศ

สำหรับการจัด “เทศกาลคนปลูกกาแฟน่าน : Nan Coffee Farmer’s Fest 2024” และการจัดงาน “ตลาดนัดกาแฟน่าน ครั้งที่ 1” ในครั้งนี้ กิจกรรมในงานจะประกอบไปด้วย การจัดแสดงนิทรรศการ แสดงประวัติความเป็นมาผลิตภัณฑ์กาแฟ ของจังหวัดน่าน การสาธิตผลิตภัณฑ์กาแฟของแต่ละกลุ่มเกษตรกร และหน่วยงานภาคีเครีอข่ายและการสาธิตการซง กาแฟในรูปแบบต่าง ๆ การจัดการประกวดสุดสุดยอดเมล็ดกาแฟ ทั้งกาแฟอาราบิก้า กาแฟโรบัสต้า ซึ่งกิจกรรมนี้ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 จากการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เกษตรกรส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมประกวดมีกาแฟส่งเข้าประกวดจากทั่วประเทศ จำนวน 90 ตัวอย่าง แบ่งเป็น 4 ประเภทการประกวด ได้แก่ กาแฟอาราบิก้า กระบวนการแปรรูปวิธีแห้ง (Dry/Natural Process) กาแฟอาราบิก้า กระบวนการแปรรูปวิธีเปียก (Wet/FullyProcess) กาแฟอาราบิก้า กระบวนการแปรรูปวิธีกึ่งเปียก (Semi-Dry/Honey Process) และกาแฟโรบัสต้า ไม่แยกกระบวนการแปรรูป

ทั้งนี้ ได้ประกาศผลการประกวดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้ที่ได้รางวัลที่ 1 ในแต่ละประเภท การประกวดจะได้รับถ้วยรางวัลจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธรรรมนัส พรหมเผ่า และผู้ที่ได้รางวัลที่ 2 และ 3 ในแต่ละประเภทการประกวดจะได้รับโล่รางวัลจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ในงานยังมีกิจกรรมการแข่งขันคัดเมล็ดกาแฟ-แข่งขันการ Drip กาแฟ/การเสวนามากาแฟ/คลินิกกาแฟ/การ Cupping กาแฟที่เข้ารอบการประกวดในครั้งนี้ และกิจกรรมบันเทิง ได้แก่ การประกวดธิดากาแฟ การแสดงดนตรี และศิลปวัฒนธรรมเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า “ตลาดนัดกาแฟ ครั้งที่ 1” จำนวน 50 บูธ พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขาย