เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 67 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยข้อมูลลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat เผยว่า “3 ข้อควรระวังต่อธรรมชาติ ในการสร้างสะพานเชื่อมเกาะสมุย”

โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ระบุข้อความว่า โครงการสะพานไปเกาะสมุย ระยะทางในทะเล 25 กิโลเมตร ได้เส้นทางที่ชัดเจนแล้ว ต่อจากนี้คือเริ่มออกแบบและทำ EIA จึงอยากบอกไว้แต่เนิ่นๆ ว่าพื้นที่นั้นมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง ดูตัวเลข 1-2-3 ในแผนที่ประกอบคำอธิบาย มีดังนี้


1. อ่าวตก เกาะแตน เป็นพื้นที่หญ้าทะเลดีสุดแห่งหนึ่งของบริเวณนี้ หญ้าทะเลเกลียดตะกอนมาก กระแสน้ำและคลื่นลมยังอาจพาตะกอนจากการก่อสร้างเข้าพื้นที่ได้ง่าย นอกจากหญ้าทะเล ตรงนั้นยังมีแนวปะการังและป่าชายเลนด้วย

2. แหลมสอ จุดสะพานเชื่อมต่อแผ่นดิน ตรงนั้นมีปะการัง สะพานยังไงก็ต้องข้ามแนวปะการังตรงนี้ จะออกแบบยังไงต้องระวังให้ดีด้วย (ปะการังเป็นสัตว์คุ้มครอง ไม่ระวังก็โดนฟ้อง) ชายหาดยังเคยมีรายงานวางไข่ของเต่าทะเลด้วย

3. แนวปะการังตรงนี้มีแหล่งหญ้าทะเลอีกเช่นกัน ตะกอนจากการก่อสร้าง อาจไหลมาส่งผลกระทบทั้งปะการังทั้งหญ้าทะเล ต้องระวังให้มาก ตามข่าวบอกว่าสะพานจะเริ่มสร้างปี 2572 ตอนนี้จะเริ่มออกแบบ จึงนำมาบอกไว้ให้ระวัง และคิดป้องกันผลกระทบตั้งแต่ต้น

ขอบคุณภาพ : Bangkok Post

ทั้งนี้ อันที่จริงแถวนั้นก็มีปะการังและหญ้าทะเลอีกหลายแห่ง การทำ EIA ต้องรอบคอบเป็นอย่างมาก การพัฒนาเพื่อเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องคนแถวนั้นเป็นเรื่องดี แต่ดีที่สุดคือพัฒนาแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติจนเกิดความเปลี่ยนแปลง อย่าลืมว่าทะเลคือทรัพยากรสำคัญสุดของพื้นที่ นักท่องเที่ยวล้วนมาทะเล หากเราสร้างความสบายแต่ทำลายทะเล มันก็คงไม่ใช่

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : Thon Thamrongnawasawat และ Bangkok Post