เมื่อวันที่ 22 ก.ค. น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ที่เป็นตัวแทนกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาในวันที่ 23 ก.ค. กล่าวว่า แม้ สว.สายสีน้ำเงินจะประกาศชื่อออกมาแล้วบอกว่า มี สว.ในสาย 150 คนนั้น ก็ไม่ถอดใจ สู้เต็มที่ 100% เตรียมมาพร้อมแล้ว ไม่ได้คิดถึงจำนวน สว.ที่เขามีอยู่ และก็ไม่เชื่อ เพราะไม่มีใครแสดงตัวอย่างนั้น เชื่อว่า สว.ทุกคนจะเลือกด้วยความตั้งใจ เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะฉะนั้นยังไม่ถอดใจ ส่วนความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญ วุฒิสภานั้น ขณะนี้กำลังสู้ในตำแหน่งประมุขวุฒิสภา หลังจากนี้ค่อยว่ากัน สว.พันธุ์ใหม่วางไว้แล้วว่าจะเอาประธาน กมธ.ชุดใด แต่ยังไม่ตกผลึก

น.ส.นันทนา กล่าวว่า การที่ สว.สายสีน้ำเงินจะยึดประธาน กมธ.ที่พรรคภูมิใจไทยดูแลกระทรวงอยู่ และกมธ.เกรดเอนั้น เรายังไม่เห็นจริงๆ ว่า สว.สีน้ำเงินทั้งหมดคือใคร ขอให้ดูการโหวตในวันที่ 23 ก.ค.ก่อนแล้วค่อยว่ากัน เพราะเป็นของจริง ก่อนหน้านี้เราไม่รู้ เพราะเขาไม่เคยแสดงตัว  ถึงตอนนั้นเกิดอะไรขึ้นค่อยมาคุยกัน ขอเชิญชวนประชาชนมาฟังการถ่ายทอดสดการประชุมครั้งแรกของวุฒิสภา จะมีการแสดงวิสัยทัศน์ทั้งตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภา เมื่อประชาชนมาฟัง รับรองได้เลยว่าจะเปลี่ยนภาพของ สว.ไปหมดเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามไปยังนายมงคล สุระสัจจะ สว. ในฐานะแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เจ้าตัวระบุว่ายังไม่ขอให้สัมภาษณ์ เนื่องจากกระบวนการเลือกจะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้รอให้การโหวตเลือกเสร็จสิ้นก่อน แล้วจะให้สัมภาษณ์เปิดใจอีกครั้ง.