สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า สำนักงานของนายกรัฐมนตรีอิรัก ระบุในแถลงการณ์ว่า แนวสายไฟฟ้าแรงสูง ความยาว 115 กิโลเมตร จะเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าคิซิก ทางตะวันตกของเมืองโมซุล และจะจ่ายไฟ 300 เมกะวัตต์จากตุรกี ไปยังจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ ได้แก่ จังหวัดนิเนเวห์, จังหวัดซาลาห์ อัล-ดิน และจังหวัดคีร์คูก

ด้านนายกรัฐมนตรี โมฮาเหม็ด เชีย อัล-ซูดานี กล่าวว่า แนวสายไฟฟ้าเส้นใหม่นี้ ถือเป็น “ก้าวสำคัญทางยุทธศาสตร์” ในการเชื่อมโยงอิรัก กับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่นายอาเหม็ด มูสซา โฆษกกระทรวงการไฟฟ้าอิรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวสายไฟข้างต้น เริ่มดำเนินการในวันนี้ (22 ก.ค.)

อนึ่ง สงครามที่ยาวนานหลายสิบปี ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของอิรัก อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ซึ่งปัญหาไฟฟ้าดับ ทำให้สถานการณ์ในฤดูร้อนเลวร้ายยิ่งขึ้น จากเดิมที่ประเทศมักมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียสอยู่แล้ว

หลายครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน และผู้ที่มีกำลังซื้อ ต่างใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนตัว เพื่อช่วยให้ตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศทำงานต่อไปได้

แม้อิรัก มีน้ำมันสำรองปริมาณมหาศาล แต่ประเทศยังคงพึ่งพาการนำเข้า เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงาน โดยเฉพาะจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิหร่าน ซึ่งลดอุปทานเป็นประจำ

ทั้งนี้ ซูดานีเน้นย้ำหลายครั้งถึงความจำเป็นที่อิรัก ต้องกระจายแหล่งพลังงานเพื่อบรรเทาปัญหาไฟฟ้าดับเรื้อรัง นั่นจึงทำให้รัฐบาลแบกแดด สำรวจความเป็นไปได้หลายประการ รวมถึงการนำเข้าพลังงานจากประเทศในภูมิภาคอ่าว เพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของอิหร่าน.

เครดิตภาพ : AFP