สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า เทศบาลเมืองบาร์เซโลนา ทางตอนเหนือของสเปน เตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยว สำหรับผู้โดยสารเรือสำราญ ซึ่งมาเยือนไม่เกิน 12 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้อัตรา 7 ยูโรต่อวัน (ราว 277 บาท) แต่ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะขึ้นราคาเป็นเท่าใด

“กรณีผู้โดยสารเรือสำราญแวะพักน้อยกว่า 12 ชั่วโมง พวกเขาใช้พื้นที่สาธารณะโดยไม่สร้างประโยชน์ใด ๆ ต่อเมือง และสร้างความรู้สึกของการถูกครอบครอง เราจึงต้องการสร้างการท่องเที่ยวที่มีการเคารพจุดหมายปลายทาง” คอลโบนีกล่าว และนักท่องเที่ยวซึ่งไม่ใช่ผู้เสียภาษีในท้องถิ่น ควรสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโครงการในท้องถิ่นด้วย เช่น โรงเรียนซึ่งมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวต้องมีการหารือ และบรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญาด้วย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวต่อต้านการท่องเที่ยวจัดการประท้วงอย่างต่อเนื่อง ตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วสเปน เช่น เกาะมายอร์กา, เมืองมาลากา และหมู่เกาะคานารี ด้วยเหตุผลว่า นักท่องเที่ยวทำให้ค่าที่อยู่อาศัยสูงขึ้น และส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยไม่สามารถอาศัยอยู่ในใจกลางเมือง

อนึ่ง คอลโบนีประกาศเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าเมืองบาร์เซโลนาจะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเช่าอพาร์ตเมนต์ภายในปี 2571 เพื่อควบคุมต้นทุนที่อยู่อาศัย และทำให้เมืองน่าอยู่มากขึ้น สำหรับประชาชนในท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES