ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้ นางสาวรัตนา แสงบัวเผื่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ร่วมต้อนรับและแสดงความยินดีกับคณะตัวแทนนักเรียนไทยที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันคณิตศาสตร์โลกระดับประถมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2567 : Po Leung Kuk Primary Mathematics World Contest 2024 (PMWC 2024) จำนวน 12 คน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และครอบครัวนักเรียน ร่วมต้อนรับและแสดงความยินดีด้วย          

นางสาวรัตนา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งผู้แทนนักเรียนไทยที่มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โลกระดับประถมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2567 : Po Leung Kuk Primary Mathematics World Contest 2024 (PMWC 2024) ระหว่างวันที่ 14-19 กรกฎาคม 2567 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีนักเรียนระดับประถมศึกษาจาก 12 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน และมีผู้แทนนักเรียนไทยเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 3 ทีม ทีมละ 4 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า นักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัล รวมทั้งสิ้น 7 รางวัล 26 เหรียญ แบ่งเป็น 3 ทีม ได้แก่ ทีม A, B และ C จำนวน 3 รางวัล 12 เหรียญ ประเภทกลุ่มบุคคล 1 รางวัล 4 เหรียญ ประเภทเดี่ยว 3 รางวัล 10 เหรียญ แบ่งเป็น 3 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง           

“สพฐ. ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของนักเรียนอย่างรอบด้าน ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. โดยเฉพาะในด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต อีกทั้งยังเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสให้เด็กไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันในเวทีนานาชาติเพื่อยกระดับความสามารถในการพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ โอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันและได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและครอบครัว สถานศึกษา รวมถึงประเทศชาติ ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ”