น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.ตาก กล่าวว่า จ.ตาก เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง ทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2567 จึงได้จัดกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด เทศกาลเข้าพรรษา และชมสถานที่สำคัญ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวกว่า 59 คน จากต่างจังหวัด ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ในพื้นที่ อ.สามเงา อ.บ้านตาก และ อ.เมืองตาก

กิจกรรมส่งเสริมไหว้พระ 9 วัด เทศกาลเข้าพรรษา มีวัดที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวคือวัดชลประทานรังสรรค์ สักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 1,300 ปี และวัดผาสามเงา ทั้ง 2 วัดนี้ เป็นเป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ โดยเฉพาะวัดผาสามเงา ในอดีตกาลครั้งพระนางจามเทวีได้เสด็จทางชลมารคขึ้นมาตามลำน้ำปิงจะไปครองเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) พอถึงหน้าผาริมน้ำแห่งหนึ่ง ก็เกิดอากาศวิปริต พายุฝนโหมกระหน่ำหนัก ไม่สามารถที่จะเสด็จต่อไปได้ พระนางจึงทรงจุดธูปเทียนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าหากมีบุญญาบารมีที่จะได้ครองเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) ก็ขอให้อากาศวิปริตของดินฟ้าอากาศจึงหายไป พายุฝนก็หายไปดังปาฏิหาริย์ ส่วน อ.บ้านตาก ที่วัดพระบรมธาตุ นับว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอบ้านตาก ซึ่งทั้งคนในพื้นที่ จ.ตาก และต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดภาคตะวันออกของประเทศไทย จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว มากราบไหว้อยู่ตลอด

ที่ อ.เมืองตาก นักท่องเที่ยวได้ไปกราบนมัสการพระในอุโบสถวัดหลวงไม้งาม ถือว่าเป็นเก่าแก่อีกวัดหนึ่ง มีอายุประมาณ 150 ปี มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่น่าศึกษา อีกแห่งหนึ่งคือวัดชัยชนะสงคราม หรือวัดท่าแค ซึ่งมีพระพุทธรูปในอุโบสถ คือหลวงพ่อโตที่ศักดิ์สิทธิ์ มีผู้คนมากราบไหว้สักการะอยู่เป็นประจำ ตั้งอยู่เชิงสะพานกิตกิตติขจร และวัดสีตลาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2437 ได้รับพระราชทานนามว่า “วัดสีตลาราม” จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2448 และสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง คือ พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในพระอิริยาบถที่กำลังประทับอยู่บนราชอาสน์ มีพระแสงดาบพาดอยู่ที่พระเพลา เป็นศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชแห่งแรกของประเทศไทย ใครมาตาก ต้องมาสักการะพระเจ้าตาก ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2490 และอยู่คู่จังหวัดตาก มากว่า 77 ปี