สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธรับตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กำลังจะลงคะแนนในวันที่ 5 พ.ย. นี้ “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่เข้มแข็ง”


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีขอบคุณความสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จากรัฐบาลสหรัฐของไบเดน ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ที่ช่วยให้ยูเครนสามารถต้านทานการรุกรานของรัสเซียได้นานกว่า 2 ปี


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ยังเหลือเวลาอีกนานเกือบ 4 เดือน กว่าจะถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งผู้นำสหรัฐคนใหม่ หมายความว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้ระหว่างนี้” และรัฐบาลมอสโกจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในมิติที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต “เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองและของพรรค” แต่ยืนยันว่า จะยังคงดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ตลอดวาระที่เหลือ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 20 ม.ค. 2567 และสนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้เป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ เนื่องจากเธอ “เป็นบุคคลเหมาะสมและพร้อมสูงสุดในเวลานี้”


อนึ่ง นับเป็นครั้งที่สองเท่านั้น ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีที่ยังอยู่ในวาระ ถอนตัวออกจากการเลือกตั้ง ซึ่งคนแรกคือ ประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน จากพรรคเดโมแครต เมื่อปี 2511 จากกระแสความไม่พอใจอย่างหนักของอเมริกันชน ที่มีต่อบทบาทของสหรัฐในสงครามเวียดนาม.

เครดิตภาพ : AFP